posttoday

สธ.สั่งสอบแพทย์ลวนลามสาวโรงงานขณะตรวจร่างกาย

26 พฤศจิกายน 2560

ปลัด.สาธารณสุข สั่งสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาเร่งตรวจสอบกรณีแพทย์ลวนลามพนักงานโรงงานสาวขณะตรวจร่างกาย

ปลัด.สาธารณสุข สั่งสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาเร่งตรวจสอบกรณีแพทย์ลวนลามพนักงานโรงงานสาวขณะตรวจร่างกาย

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัด.สาธารณสุข สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาเร่งตรวจสอบหาข้อเท็จจริง กรณีสาวโรงงาน 11 คน แจ้งความว่าถูกนายแพทย์ชายลวนลามระหว่าการตรวจสุขภาพร่างกายประจำปี

เบื้องต้นพบว่าเป็นนายแพทย์ที่ปฏิบัติเวชกรรมในสถานพยาบาลเอกชน ซึ่งจะมีกฎหมายอีกฉบับคือ พรบ.วิชาชีพเวชกรรม โดยแพทยสภาจะเป็นผู้ดูแลผู้ที่ประกอบวิชาชีพเวชกรรมไม่ว่าจะอยู่ในภาครัฐหรือภาคเอกชน ให้ประกอบวิชาชีพเป็นไปตามมาตรฐาน และอยู่ในจริยธรรมที่เหมาะสม สำหรับกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหน่วยงานกลาง จึงไม่ได้นิ่งนอนใจและสั่งให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาติดตามอย่างใกล้ชิด

นพ.โอภาส กล่าวว่า การตรวจร่างกายผู้ป่วยมีหลายครั้งที่แพทย์ต้องตรวจผู้ป่วยและสัมผัสร่างกายเพื่อวินิจฉัยโรคให้เป็นไปตามมาตรฐาน แต่กรณีที่มีการตรวจเพศตรงข้ามหรือเพศเดียวกันก็ตามควรจะมีบุคคลที่สามโดยเฉพาะเป็นเพศตรงข้ามกันอยู่ด้วย เพื่อเป็นการรับรู้ว่ามีการสัมผัสกับร่างกาย และไม่ให้เกิดการกระทบกับการวินิจฉัยโรคให้เป็นไปตามมาตรฐานโดยทั่วไป

รองปลัดฯสาธารณสุข  แนะนำว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบหลังจากแจ้งความที่สถานีตำรวจและควรแจ้งมาที่แพทยสภา เพื่อแพทยสภาจะได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องราวและข้อเท็จจริง หรือาจร้องเรียนในเรื่องความประพฤติไม่เหมาะสมประพฤติผิดจริยธรรม หรือประพฤติไม่ได้มาตรฐานวิชาชีพ

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากพนักงานสาว 11 คน ของบริษัทแห่งหนึ่งใน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เดินทางแจ้งความกับตำรวจ สภ.สูงเนิน ให้ดำเนินคดีกับนายแพทย์ชายคนหนึ่ง ในข้อหากระทำอนาจาร หลังถูกนายแพทย์ลูบคลำบริเวณหน้าอกระหว่างทำการตรวจสุขภาพร่างกายประจำปี โดยเหตุเกิดขึ้นภายในโรงงานบริษัทเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา