posttoday

อัยการสูงสุดแจงคดีเพิกถอนโฉนดที่ดินสนามบินสมุยไม่ล่าช้า

24 พฤศจิกายน 2560

อัยการสูงสุดแจงคดีเพิกถอนโฉนดที่ดินสนามบินเกาะสมุยกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาไม่ได้เงียบหายไปและไม่ได้ล่าช้า

อัยการสูงสุดแจงคดีเพิกถอนโฉนดที่ดินสนามบินเกาะสมุยกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาไม่ได้เงียบหายไปและไม่ได้ล่าช้า

นายวันชาติ สันติกุญชร อธิบดีอัยการสำนักงานคณะกรรมการอัยการ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงว่า ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวกรณีที่ดินสนามบินเกาะสมุย ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลว่าที่ดินส่วนหนึ่งก่อสร้างสนามบินเกาะสมุย กรมที่ดินออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ และมีการลงโทษทางวินัยกับข้าราชการกรมที่ดินไปแล้ว 4 ราย และกรมที่ดินส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อฟ้องเพิกถอนโฉนดที่ดินดังกล่าว แต่เรื่องยังเงียบนั้น ขอเรียนว่า เมื่อได้รับเรื่องจากกรมที่ดิน เดือนกุมภาพันธ์2560 สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ดำเนินการตามขั้นตอนและอย่างต่อเนื่อง

ในชั้นแรกโดยส่งให้เรื่องสำนักงานอัยการจังหวัดเกาะสมุยพิจารณาดำเนินการ เมื่ออัยการจังหวัดเกาะสมุยได้รับเรื่องแล้วก็ได้ตั้งพนักงานอัยการ3 คน เป็นคณะทำงานเพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงและพิจารณาทันที ซึ่งคณะทำงานพิจารณาแล้ว มีความเห็นว่าคดีไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลจังหวัดเกาะสมุย เนื่องจากอธิบดีกรมที่ดินสามารถใช้อำนาจเพิกถอนโฉนดที่ดินที่ออกโดยไม่ชอบได้อยู่แล้ว ตามบทบัญญัติประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 61ดังนั้นจึงเสนออธิบดีอัยการแรงงานภาค 8แจ้งฐานะคดีและขอส่งเรื่องคืนกรมที่ดิน และอธิบดีอัยการแรงงานภาค 8 ได้แจ้งฐานะคดีไปยังกรมที่ดินแล้ว กรมที่ดินยืนยันให้พนักงานอัยการฟ้องเพิกถอนโดยอ้างว่ากรมที่ดินไม่ได้ใช้อำนาจตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 61 แต่อาศัยอำนาจตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ม.99 ซึ่งอธิบดีอัยการแรงงานภาค 8 ไม่เห็นพ้องด้วย จึงส่งเรื่องไปยังสำนักงานการยุติการดำเนินคดีแพ่งและอนุญาโตตุลาการ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเสนออัยการสูงสุดชี้ขาดในเรื่องดังกล่าว ตามระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีแพ่ง พ.ศ.2547 ข้อ 25 ขณะนี้เรื่องอยู่ระหว่างพิจารณา

จากข้อเท็จจริงดังกล่าว สำนักงานอัยการสูงสุดขอเรียนว่าเรื่องไม่ได้เงียบและไม่ได้ล่าช้าตามที่เป็นข่าว หากแต่หน่วยงานในสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ถ้าผลคืบหน้าอย่างใดแล้ว จะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบต่อไป