posttoday

ไทยจัดประชุมระดับอาเซียนลดขยะในทะเล

22 พฤศจิกายน 2560

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมกระตุ้นกลุ่มประเทศอาเซียนลดขยะในทะเลสร้างสมดุลธรรมชาติ

ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมกระตุ้นกลุ่มประเทศอาเซียนลดขยะในทะเลสร้างสมดุลธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 22พ.ย.60 ประเทศไทยโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ระดับอาเซียน เรื่อง การลดปริมาณขยะทะเลในกลุ่มประเทศอาเซียนที่โรงแรมเจดับบลิวแมริออทภูเก็ตรีสอร์ทแอนด์สปา หาดไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยมี พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดการประชุม ซึ่งประเทศไทยได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัญหาขยะทะเล พบว่า ร้อยละ 80 ของขยะทะเลมาจากบนบก ส่วนขยะจากกิจกรรมทางทะเล มีเพียงร้อยละ 20 ดังนั้น การจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งในอนาคต โดยไทยอาจจัดประชุมเยาวชนอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อร่วมกันอนุรักษ์สร้างจิตสำนึกสู่รุ่นลุกรุ่นหลาน โดย  อาเซียนรวมกันเป็นหนึ่งจะไม่ทิ้งขยะลงทะเล ซึ่งการแก้ปัญหาขยะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลให้ความสำคัญกำหนดให้ปัญหาขยะเป็นวาระแห่งชาติเน้นจัดการขยะตกค้าง 30ล้านตันและจัดการขยะใหม่ ปีละ 27 ล้านตัน ต้องลดที่ต้นทางนำมาใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่

ไทยจัดประชุมระดับอาเซียนลดขยะในทะเล

 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า การจัดการปัญหาขยะทะเล ในส่วนของประเทศไทย นอกจากชายหาด 24 แห่ง ปลอดขยะ ยังมีโครงการลดขยะบนเกาะไข่ จังหวัดพังงา โครงการประชารัฐขจัดขยะทะเล และที่เริ่มใหม่ คือ การสำรวจตลาดร้านค้า บ้านเรือนประชาชนรอบชายฝั่ง ใน 23 จังหวัดชายทะเล คาดว่าไม่เกิน 3 เดือน จะสามารถสรุปได้ว่า ในแต่ละพื้นที่ มีจำนวนตลาดร้านค้า และบ้านเรือนประชานกี่แห่งเพื่อขอความร่วมมือลดการใช้ถุงพลาสติก เปลี่ยนภาชนะใส่อาหารเพื่อลดปริมาณขยะให้น้อยที่สุด

นายวงศ์เทพ อรรถไกวัลวที รองเลขาธิการอาเซียนด้านสังคม กล่าวว่า ปัญหาขยะในทะเล จำเป็นต้องหาความร่วมมือจากหลายภาคส่วนในการอนุรักษ์ระบบนิเวศวิทยา ต้องดำเนินการเร่งด้วน การประชุมครั้งนี้เป็นแพลทฟอร์มแรกของอาเซียนเป็นปัญหาวิกฤติ สำคัญต้องทำงานร่วมกันในภาพรวม เศรษฐกิจเติบโตทำให้ทิ้งขยะมากขึ้น ต้องปรับเปลี่ยนสร้างสมดุลคน และโลกเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจต้องร่วมกันส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว การทำวิจัย การสร้างนวัตกรรมมากขึ้น

ไทยจัดประชุมระดับอาเซียนลดขยะในทะเล

 

“ในปี 2025 อาเซียน มีเป้าหมายจะเห็นความสำคัญ สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน วันนี้ เป็นการสร้างแรงจูงใจในระดับภูมิภาค มุ่งหวังการอนุรักษ์ใช้ทรัพยากรในมหาสมุทรในทะเลอย่างยั่งยืน อาเซียนต้องตระหนักเป้าหมายวิสัยทัศน์ต้องทำงานร่วมกัน ในกลุ่มประเทศโดยรวม ทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย วันนี้ ขอชื่นชมการทำงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่จัดการประชุมครั้งนี้เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนของอาเซียน ต้องร่วมกันหาทางป้องกันไม่เกิดขยะในทะเล และหวังว่าสามารรถร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูลสร้างเครือข่ายหาทางแก่ไขปัญหานี้ได้สำเร็จ และการประชุมลดขยะทะเลอาเซียน จะนำเข้าสู่เวทีการประชุมที่ เคนยา ต่อไป”นายวงศ์เทพ กล่าว