posttoday

ร้านแจงภาพฉลามหัวบาตร-ฉลามเสือดาวเป็นของเก่า รับปากจะไม่ขายอีก

20 พฤศจิกายน 2560

กรมทรัพฯ เผยผู้ประกอบร้านอาหารภูเก็ตแจงภาพฉลามหัวบาตร-ฉลามเสือดาวเป็นภาพเก่าพร้อมสัญญาจะไม่นำมาขายอีก

กรมทรัพฯ เผยผู้ประกอบร้านอาหารภูเก็ตแจงภาพฉลามหัวบาตร-ฉลามเสือดาวเป็นภาพเก่าพร้อมสัญญาจะไม่นำมาขายอีก 

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) แจ้งความคืบหน้า กรณีมีภาพร้านอาหารทะเลในหาดกระรน จังหวัดภูเก็ต นำปลาฉลามหัวบาตรและปลาฉลามเสือดาว มาจำหน่ายเพื่อบริโภค โดยระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่าร้านอาหารดังกล่าวชื่อร้านแช๊มป์ซีฟู้ด ตั้งอยู่หน้าใน ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ทั้งนี้ขณะไปตรวจสอบไม่ปรากฏว่ามีปลาฉลามทั้งสองชนิดตามที่เป็นข่าววางขายในร้าน เจ้าหน้าที่จึงสอบถามนายณรงค์ชัย ธนะทวีสกุล เจ้าของร้านได้ให้ข้อเท็จจริงว่า ปัจจุบันไม่มีการจำหน่ายปลาทั้งสองชนิดตามที่เป็นข่าว แต่ปลาในภาพดังกล่าวเป็นปลาที่ลูกสาวเคยซื้อมาจำหน่ายเมื่อสองปีที่แล้วโดยซื้อมาจากสะพานปลา แถวเกาะสิเหร่ ซึ่งตอนนั้นไม่ทราบว่ามีกฎหมายห้ามครอบครองปลาชนิดนี้

หลังเกิดเหตุกรม ทช.ให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจขอความร่วมมือ ไม่ให้มีการซื้อปลาเหล่านั้นมาประกอบอาหารจำหน่าย รวมทั้งขอความร่วมมือว่าปลาฉลามหัวบาตรและปลาฉลามลายเสือดาว เป็นสัตว์ที่ฝ่ายวิชาการฯระบุว่าอยู่ในสถานะภาพใกล้สูญพันธุ์ อาจเป็นเหตุก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อันเป็นการฝ่าฝืน พรบ.ทช.2558 มาตรา 17 เป็นความผิด ตามมาตรา 27 ซึ่งเจ้าของร้านอาหารรับปากให้ความร่วมมือไม่จัดจำหน่ายปลาดังกล่าวอีกต่อไป

นอกจากนี้ ทช.จะเร่งดำเนินการศึกษาข้อมูลทางวิชาการสนับสนุนว่า สัตว์น้ำทางทะเลดังกล่าวมีความสำคัญต่อระบบนิเวศหรือเป็นสัตว์ทะเลหายากที่ใกล้สูญพันธุ์หรือไม่อย่างไร หากเป็นที่แน่ชัดจะเตรียมการกำหนดมาตรการคุ้มครองสัตว์น้ำดังกล่าว โดยใช้กลไกของ พรบ.ทช.2558 ตามมาตรา 22 ประกอบมาตรา 23 และมาตรา 3 ที่กำหนดให้ รมว.ทส. ออกประกาศกระทรวงกำหนดมาตรการคุ้มครองกรณีทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งฯ ต่อไป