posttoday

คลิปมุมสูงไขข้อข้องใจ "ปรากฏการณ์คลื่นพญานาค"

19 พฤศจิกายน 2560

หนุ่มใช้โดรนบินถ่ายมุมสูงเหนือแม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย ปรากฏการณ์ที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นคลื่นพญานาค

หนุ่มใช้โดรนบินถ่ายมุมสูงเหนือแม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย ปรากฏการณ์ที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นคลื่นพญานาค

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.  สังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ปรากฏการณ์คลิปจากเพจเฟซบุ๊ก “พิสูจน์บั้งไฟพญานาค” ของกลุ่มคนที่พยายามพิสูจน์เรื่องการเกิดบั้งไฟพญานาค ที่บริเวณแม่น้ำโขง ช่วงตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา สำหรับคลื่นพญานาคเป็นความเชื่อของชาวบ้านบางกลุ่มที่คิดว่า คลื่นพญานาค เป็นเหตุการณ์ที่พญานาคโผล่ขึ้นมาเล่นน้ำ 

“การพิสูจน์คลื่นพญานาค นักวิทยาศาสตร์พยายามอธิบายสาเหตุมาหลายปีแล้ว แต่เมื่อก่อนไม่มีโดรน ปัจจุบันแม้จะมีแล้ว ก็จะได้เคลียร์ซะรวดเดียวไปเลย

แต่ผลจากการพิสูจน์ด้วยโดรน ผมก็ไม่สามารถฟันธงชัดเจนนะครับว่า มันคืออะไร เพราะน้ำที่ขุ่นยังกะโอวัลตินก็มองเห็นได้แค่น้ำผุดนี้ หากมองจากฝั่งบางจังหวะจะเห็นเส้นดำๆด้วย แต่มองจากโดรน เห็นแต่น้ำผุดไม่เห็นเส้นดำๆ คงเป็นเรื่องของแสงเงาและมุมมอง ผมฟันธงได้แต่ว่า นี่ไม่ใช่การกระทำของสัตว์แน่นอน เพราะไม่เห็นส่วนใดส่วนหนึ่งโผล่ขึ้นมาบ้างเลย ที่เป็นไปได้มากที่สุดคงเรื่องธรรมชาตินะครับ” เพจดังกล่าว ระบุ

หลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไปก็มีคนเข้าไปตั้งข้อสันนิษฐานเป็น 3 มุมทั้งเชื่อว่าเป็นพญานาคจริง เชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติของวัตถุที่อยู่ใต้น้ำ และเชื่อว่าเป็นการกระทำของปลาขนาดใหญ่