posttoday

เตือนรับมือฝนกระหน่ำกทม.

18 พฤศจิกายน 2560

อุตุฯ เตือนไทยตอนบนอากาศแปรปรวนฝนฟ้าคะนอง ใต้ตกหนัก กทม. 20% ช่วงวันที่ 19-20 พ.ย.นี้

อุตุฯ เตือนไทยตอนบนอากาศแปรปรวนฝนฟ้าคะนอง ใต้ตกหนัก กทม. 20% ช่วงวันที่ 19-20 พ.ย.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศแจ้งเตือนว่า สภาพอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน และฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 18-21 พ.ย.นี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ โดยในวันที่ 18 พ.ย. หลังจากนั้นจะแผ่ปกคลุมภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน ในระยะต่อไป

ทั้งนี้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 18-20 พ.ย. บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรก อากาศจะเย็นลงกับมีลมแรง โดยอุณหภูมิลดลง2-4 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และเตรียมการป้องกันความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับพายุดีเปรสชันที่ทวีกำลังแรงขึ้น จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าปกคลุมตอนใต้ของประเทศเวียดนามและประเทศกัมพูชา ในช่วงวันที่ 19-21 พ.ย. ซึ่งจะส่งผล กระทบให้ภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น หรือ 20% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ด้านนายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ได้ประสาน 19 จังหวัดภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยจากภาวะฝนตกหนักอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม และลมกระโชกแรง ในช่วงวันที่ 18-24 พ.ย. โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน ระดับน้ำ และแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนระมัดระวังอันตรายจากสถานการณ์ภัยจากภาวะฝนตกหนัก หากสถานการณ์รุนแรงให้รายงานกองอำนวยการ ปภ.กลาง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือเร่งด่วน