posttoday

สปสช.เล็งขยายการเข้าถึงสิทธิกลุ่มประชาชนเปราะบาง

17 พฤศจิกายน 2560

ครบ 15 ปี สปสช.พัฒนาสิทธิประโยชน์บริการครอบคลุมทั่วถึงลดยากจนจากภาวะเจ็บป่วยขยายการเข้าถึงสิทธิสุขภาพของประชากรกลุ่มเปราะบาง

ครบ 15 ปี สปสช.พัฒนาสิทธิประโยชน์บริการครอบคลุมทั่วถึงลดยากจนจากภาวะเจ็บป่วยขยายการเข้าถึงสิทธิสุขภาพของประชากรกลุ่มเปราะบาง

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.560 นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นประธานพิธิเปิดงาน “วันสถาปนา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” ซึ่งครบรอบวันที่ 19 พฤศจิกายนของทุกปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 15 และก้าวย่างเข้าสู่ปีที่ 16 ของการก่อตั้ง สปสช.

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า สปสช.เป็นองค์กรของรัฐที่ก่อตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2545 ตามพันธกิจการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อประชาชนไทย 48.78 ล้านคน ที่ไม่มีสิทธิประกันสังคม และสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ซึ่ง 1 ใน 3 เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี รวมถึงผู้สูงอายุ เรียกได้ว่าคนไทยทุกคนมีหลักประกันสุขภาพอย่างถ้วนหน้า และคนไทยเข้าถึงการรักษามากขึ้น

ทั้งนี้ พบว่ามีอัตราการใช้บริการผู้ป่วยนอกเพิ่มสูงขึ้น เฉลี่ยจาก 2.45 ครั้ง/คน/ปี ในปี 2546 เพิ่มเป็น 3.59 ครั้ง/คน/ปี ในปี 2559 และอัตราการใช้บริการผู้ป่วยในเพิ่มจาก 0.094 ครั้ง/คน/ปี ในปี 2546 เป็น 0.120 ครั้ง/คน/ปี ในปี 2559 ซึ่งนอกจากการเข้าถึงบริการสุขภาพของประชาชนแล้ว ยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายสุขภาพครัวเรือนอย่างสัมฤทธิ์ผล ครัวเรือนยากจนจากการจ่ายค่ารักษาพยาบาลจากร้อยละ 2.36 ในปี 2540 เหลือเพียงร้อยละ 0.34 ในปี 2558 จากการพัฒนาสิทธิประโยชน์บริการสุขภาพภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า ในปี 2561 นี้ สปสช.ยังคงร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพืท่อมุ่งมั่นพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งในปีนี้ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งแต่ละปีพบผู้ป่วยสูงเป็นอันดับ 3 ของมะเร็งทุกชนิด การตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบซี เน้นกลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่เป็นกลุ่มเสี่ยง และจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงาน “คลินิกหมอครอบครัว” (Primary Care Cluster: PCC) เป็นปีแรกเพื่อเพิ่มบริการ ลดความแออัดผู้ป่วยในโรงพยาบาล รวมถึงมุ่งเป้าหมายการเข้าถึงบริการกลุ่มเปราะบาง อาทิ ผู้ต้องขัง ผู้สูงอายุ คนพิการ กลุ่มคนไร้บ้าน และคนไทยที่ไม่มีบัตรประชาชน เป็นต้น ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2560-2564)

ทั้งนี้ บรรยากาศในวันสถาปนา สปสช. ในช่วงเช้า นพ.ศักดิ์ชัย ได้วางพวงมาลัยรูป นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ ณ มูลนิธิมิตรภาพบำบัด ซึ่งเป็นเลขาธิการ สปสช.คนแรกและเป็นผู้ผลักดันกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ขณะที่ภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างกิจกรรมชื่นชมคนดี “ปิดทองหลังพระ”, สำนักสนับสนุนระบบบริการยาและเวชภัณฑ์ ที่ได้รับรางวัลทีมเภสัชกรดีเด่นเพื่อสังคม ปี 2560 จากมูลนิธิเภสัชศาสตร์เพื่อสังคม, การเสวนากลุ่มผู้ป่วยเพื่อสะท้อนมุมมองต่อระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ อาทิ นายธนพล ดอกแก้ว ประธานชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย, พล.อ.ต.กิจจา ชนะรัตน์ ประธานชมรมเครือข่ายโรคหัวใจ รพ.โรคทรวงอก และนางสาวสุภาวดี เชื้อสิงห์โต เลขานการชมรมเครือข่ายโรคหัวใจฯ ซึ่งได้ชื่นชมระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ช่วยให้ผู้ป่วยในประเทศเข้าถึงการรักษา รวมถึงโรคค่าใช้จ่ายสูง ทำให้สามารถดำเนินชีวิตได้ถึงปัจจุบันและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น