posttoday

โครงการ ”๑ อ่านล้านตื่น” มอบรางวัลคนต้นแบบการอ่าน

17 พฤศจิกายน 2560

โครงการ ”๑ อ่านล้านตื่น” มอบรางวัลบุคคลต้นแบบการอ่านให้ หนุ่มอุบลฯ นายกฯสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯแนะบริจาคหนังสือต้องเลือกให้ตรงกับผู้รับ

โครงการ ”๑ อ่านล้านตื่น” มอบรางวัลบุคคลต้นแบบการอ่านให้ หนุ่มอุบลฯ นายกฯสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯแนะบริจาคหนังสือต้องเลือกให้ตรงกับผู้รับ

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย พร้อมภาคีเครือข่าย จัดพิธีและมอบรางวัล ประกาศผลบุคคลต้นแบบ ‘๑ คนชวนอ่าน ล้านคนตื่นรู้’ ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 22  พร้อมย้ำ การบริจาคหนังสือต้องมอบหนังสือดีมีคุณภาพและตรงความต้องการของผู้รับ เร่งผลักดัน “โครงการหนังสือตรงใจ” เพื่อมอบโอกาสให้พื้นที่ที่ขาดแคลนหนังสือ ได้นำเงินไปซื้อหนังสือที่ตรงความต้องการ

บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด บริษัท ไมเนอร์ คอร์ปอเรอชั่น จำกัด (มหาชน) และแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดพิธีประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัล บุคคลต้นแบบ ‘๑ คนชวนอ่าน ล้านคนตื่นรู้’ ซึ่งจัดติดต่อกันมาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จะได้รับทุนการสนับสนุน เพื่อเลือกซื้อหนังสือในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 22 จำนวน 30,000 บาท ได้แก่ 1.นายอดิศักดิ์  คัมภีระ จาก จ.อุบลราชธานี และรองชนะเลิศได้รับเงินสนับสนุนซื้อหนังสือในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 22 จำนวน 10,000 บาทได้แก่ 2.นายณวพลภ์ บุญอาษา จาก จ. กาฬสินธุ์ 3.นางสาวปิยะณัฐ นันทการณ์ จาก จ. ลำปาง และ4.นางสาวธนิชา ธนะสาร จาก จ. เชียงใหม่ ผู้ที่ได้รับรางวัลจะได้รับเกียรติบัตรจากนายแพทย์เกษม วัฒนชัยองคมนตรีด้วย

นายอดิศักดิ์ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นบุคคลต้นแบบครั้งนี้ ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน อำเภอตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี เป็นผู้ดำเนินเรื่องการส่งเสริมการอ่านอย่างชัดเจน นำนโยบายมาเปลี่ยนเป็นการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ส่งผลกระทบและสร้างความสนใจให้กับประชาชนทุกส่วนด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการอ่าน เช่น พื้นที่ส่งเสริมการอ่าน หนังสือพิมพ์ชุมชน ที่สำคัญคือ การจัดรวบรวมบรรณารักษ์อาสาและอาสาสมัครส่งเสริมการอ่านครอบคลุมทั้ง 23 ตำบล อีกทั้งยังเป็นต้นแบบให้ชุมชนและสถานศึกษาอื่นๆมาเรียนรู้

โครงการ ”๑ อ่านล้านตื่น” มอบรางวัลคนต้นแบบการอ่าน

 

ในงานยังได้จัดให้มีการเสวนาในหัวข้อ “(มอบ)หนังสือตรงใจ(ผู้รับ)” โดย นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย และนายจรัญ มาลัยกุล หัวหน้าโครงการอ่านสร้างชาติ มูลนิธิกระจกเงา มาเล่าประสบการณ์ในการรับบริจาคหนังสือโดยแนะนำว่า การมอบหรือการบริจาคหนังสือให้กับผู้รับควรที่จะหาข้อมูลของผู้รับว่า กลุ่มผู้อ่านคือใคร มีความสนใจในเรื่องใด และมีข้อพึงระวังในเรื่องใดบ้าง เพื่อจะได้คัดสรรหนังสือได้ตรงใจและความต้องการของผู้รับ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์และสุขใจทั้งผู้รับและผู้ให้

นอกจากนี้ ได้มีการมอบทุนสนับสนุนให้กับชุมชนต้นแบบการอ่านที่ได้รับการคัดเลือก จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ ชุมชนแผ่นดินทองอินดารุ้ล มีนา หนองจอก กรุงเทพฯ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลบางพลับ จ.นนทบุรี โรงเรียนวัดอินทร์ จ.นนทบุรี โรงเรียนบ้านนาเกตุ จ.ปัตตานี และ โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี จ.เชียงราย โดยทั้งหมดจะได้รับทุนแห่งละ 30,000 บาท เพื่อเลือกซื้อหนังสือตามความต้องการของชุมชน ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 22 ตามโครงการ ‘หนังสือตรงใจ’  อีกด้วย

ผู้สนใจโครงการ “๑อ่านล้านตื่น” และกิจกรรม “หนังสือตรงใจ” สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม   ได้ที่ Facebook: 1 อ่านล้านตื่น หรือที่ 02 954 9560-4