posttoday

เตือนฝนถล่มใต้ทั้งสัปดาห์น้ำท่วมจ่อชานเมืองหาดใหญ่

17 พฤศจิกายน 2560

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนฝนถล่มใต้ถึงต้นสัปดาห์หน้า คลองอู่ตะเภาล้นตลิ่งเริ่มท่วมสะเดา คอหงส์ ชานเมืองหาดใหญ่

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนฝนถล่มใต้ถึงต้นสัปดาห์หน้า คลองอู่ตะเภาล้นตลิ่งเริ่มท่วมสะเดา คอหงส์ ชานเมืองหาดใหญ่

ฝนที่ตกหนักตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 14 พ.ย.เป็นต้นมา ทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ทั้ง อ.หาดใหญ่  สะเดา นาทวี และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยเฉพาะที่สะบ้าย้อย สถานการณ์น้ำท่วมยังอยู่ในขั้นวิกฤต เนื่องจากระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและไหลบ่าเข้าท่วมภายในเขตเทศบาลตำบลสะบ้าย้อย

ส่วนที่ อ.สะเดา น้ำจากคลองสาขาไหลลงมารวมกันในคลองอู่ตะเภา ทำให้น้ำในคลองอู่ตะเภาล้นตลิ่งท่วมพื้นที่บ้านท่าโพธ์ ต.ท่าโพธิ์และบ้านคลองแงะ ต.พังลา ขณะที่เทศบาลตำบลคลองแงะต้องขึ้นธงแดงเตือนภัยให้ประชาชนที่อยู่ริมฝั่งคลองอู่ตะเภาเตรียมอพยพ และรับมือน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมจากน้ำในคลองอู่ตะเภาที่เพิ่มขึ้น

ด้านเทศบาลเมืองคอหงส์ อ.หาดใหญ่ ได้เปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม มีผู้ที่เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ประกอบด้วย มณฑลทหารบกที่ 42 ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 12 สงขลา และภาคเอกชนต่างๆ

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 2 เรื่อง "สภาพอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ โดยระบุว่า ในช่วงวันที่ 18-21 พ.ย.นี้ ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศแปรปรวนมีฝนฟ้าคะนอง จากนั้นอากาศจะหนาวเย็นอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวอีกว่า หย่อมความกดอากาศต่ำที่กำลังปกคลุมบริเวณประเทศฟิลิปปินส์อยู่ในขณะนี้ มีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนล่าง ในช่วงวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในระยะต่อไป จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากสภาพอากาศแปรปรวน และติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้

ภาพประกอบข่าว