posttoday

ป.ป.ส.เผย ร้อยละ90 ยาเสพติดมาจากทางสามเหลี่ยมทองคำ

16 พฤศจิกายน 2560

เลขา ป.ป.ส.เผย ร้อยละ90 ยาเสพติดมาจากทางสามเหลี่ยมทองคำ เข้าไทยก่อนกระจายลงภาคใต้ ปลายทางทวีปยุโรป

เลขา ป.ป.ส.เผย ร้อยละ90 ยาเสพติดมาจากทางสามเหลี่ยมทองคำ เข้าไทยก่อนกระจายลงภาคใต้ ปลายทางทวีปยุโรป

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเดินทางมาแสดงความยินดี มอบกระเช้าดอกไม้แก่นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. เนื่องในงานครอบรอบ วันคล้ายวันสถาปนา ป.ป.ส. 41 ปี โดยมีและข้าราชการ หลายหน่วยงานเข้าร่วมแสดงความยินดี พร้อมบริจาคเงินสมทบกองทุน "กำลังใจ พ้นภัยยาเสพติด" เพื่อไปใช้ในการช่วยเหลือบำบัดยาเสพติด นอกจากนี้นายศิรินทร์ยา ยังมอบรางวัลให้ข้าราชการพลเรือน ป.ป.ส.ดีเด่น 41 คนด้วยที่ทำหน้าที่ด้วยความตั้งใจ

นายศิรินทร์ยา กล่าวว่า ปัจจุบัน ป.ป.ส.ก้าวมาสู่ปีที่ 41 แล้ว เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานทุกคน ยังมุ่งมั่นแก้ปัญหายาเสพติดของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 ป.ป.ส.เน้นนโยบายเชิงรุกนอกประเทศ ในการสกัดกั้นยาเสพติด และสารตั้งต้นในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ สร้างความร่วมมือในการสกัดกั้นและแก้ไขปัญหายาเสพติดระหว่างประเทศ โดยเฉพาะใน 6 ลุ่มน้ำแม่โขง และประเทศอาเซียน ที่ต้องการจะแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากยาเสพติด สำหรับการปราบปรามในขณะนี้ ตำรวจยังคงเน้นปราบปรามเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ อีกทั้งการหยุดยั้งยาเสพติดบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ

"พบว่ายาเสพติดร้อยละกว่า 90 ผ่านเข้ามาจากจุดนี้ ที่บางส่วนนำเข้ามาแพร่กระจายอยู่ในประเทศไทย และอีกส่วนใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านลงสู่ภาคใต้ ไปยังประเทศมาเลเซีย ปลายทางอยู่ในทวีปยุโรป  ซึ่งในขณะนี้ได้พยายามพูดคุยกับประเทศที่เกี่ยวข้องในการขอความร่วมมือเพื่อป้องกันและปราบปรามยาเสพติดที่ผ่านช่องทางนี้ให้ลดลง ที่ผ่านมา ป.ป.ส. ได้ใช้มาตรการในการปราบปรามผู้ กระทำความผิด เกี่ยวกับยาเสพติด ที่ให้อำนาจยึดทรัพย์ได้ทันทีหากมีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยที่ไม่ต้องมียาเสพติดเป็นของกลาง พร้อมดำเนินคดีถึงที่สุด" นายศิรินทร์ยา กล่าว