posttoday

รมว.สาธารณสุขยังไม่สอบวินัย "หมอยอร์น" ชี้เหตุเกิดนอกเวลาราชการ

14 พฤศจิกายน 2560

"ปิยะสกล" ยังไม่ตั้งกรรมการสอบวินัย "หมอยอร์น" ชี้เหตุการณ์เกิดขึ้นนอกเวลาราชการ

"ปิยะสกล" ยังไม่ตั้งกรรมการสอบวินัย "หมอยอร์น" ชี้เหตุการณ์เกิดขึ้นนอกเวลาราชการ

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณี นพ.ยอร์น จิระนคร สาธารณสุขนิเทศก์ เขต 12 ขับรถชนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำกระทรวงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ว่าเรื่องนี้เจ้าตัวออกมาแสดงสปิริตยอมรับและดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บแล้ว กรณีดังกล่าวเป็นคดีอาญาต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ

"ส่วนจะตั้งคณะกรรมการสอบวินัยหรือไม่นั้น ยังต้องพิจารณาก่อนเนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้นอยู่นอกเวลาราชการ ผมได้คุยกับปลัดกระทรวงแล้วสั่งการไปว่าให้ดูแลให้เต็มที่ผิดว่าไปตามผิด"นพ.ปิยะสกล กล่าว

เมื่อถามว่ามีรายงานข่าวออกมาว่าวันเกิดเหตุนพ.ยอร์นมีอาการเมาสุรา นพ.ปิยะสกล ตอบว่าคงต้องไปดูเพราะไม่มีใครเห็นเหตุการณ์ ขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจไปสอบสวน เพราะเป็นคดีอาญา ตนเป็นเจ้ากระทรวงก็ต้องรับผิดชอบด้วยขอให้ประชาชนเข้าใจ

ด้าน พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะโฆษกสธ. เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้นและยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งเป็นบุคลากรของสธ.ทั้งหมด

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ทีมแพทย์รงพยาบาลพระนั่งเกล้าดูแลรักษาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่และให้ดีที่สุด ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานว่านายสมชายรู้สึกตัวแล้ว และตอบสนองกับทีมแพทย์ที่ทำการรักษาได้ ขณะที่สัญญาณชีพคงที่แต่ยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า เหตุดังกล่าวไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เพื่อเป็นการป้องกันจึงได้เพิ่มไฟส่องสว่างที่ทางเข้าออกทุกประตู รวมทั้งได้สำรวจแก้ไขบริเวณจุดเสี่ยงอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าจุดที่เกิดเหตุค่อนข้างมืด