posttoday

อดีตผู้ช่วยพยาบาลแชร์ประสบการณ์พบ"แม่วัยใส" กับหลายปัญหาอันน่าสลด

14 พฤศจิกายน 2560

สมาชิกเฟซบุ๊กเล่าเรื่องราวประสบการณ์ที่ได้พบเจอกับแม่วัยใสในโรงพยาบาลที่สะท้อนถึงสภาพปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในสังคม

สมาชิกเฟซบุ๊กเล่าเรื่องราวประสบการณ์ที่ได้พบเจอกับแม่วัยใสในโรงพยาบาลที่สะท้อนถึงสภาพปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในสังคม

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.  ‎สมาชิกเฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งระบุว่าเคยเป็นผู้ช่วยพยาบาล แผนกกุมารเวช และเด็กอ่อนในโรงพยาบาลเอกชน ได้โพสต์เรื่องราวในกลุ่มเฟซบุ๊ก "แอนตี้กลุ่มเห่อลูกกับคำถามที่ไม่น่าถาม" บอกเล่าประสบการณ์การได้พบเจอกับแม่วัยใสหลายคนซึ่งสะท้อนภาพปัญหาดังกล่าวที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมไว้อย่างน่าสนใจ อาทิ

"แม่วัยใสที่เจอบ่อยสุดคือ คุณแม่ ม.1 กับ คุณแม่ ม.3 สาเหตุเพราะ ม.1 เริ่มโตเป็นสาว อยากลอง อยากเห็นส่วน ม.3 อยู่ในช่วงหัวเลี้ยว หัวต่อว่าจะเรียนต่อ หรือว่าจะมีผัวดี บางคนไม่อยากเรียน ทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองท้อง"

"ปัญหาที่พบบ่อยคือ ไม่มีพ่อเด็ก และแม่วัยใสขาดวุฒิภาวะความเป็นแม่ เลี้ยงลูกไม่เป็น ภาระต้องตกอยู่กับ ปู่ย่าตายายญาติพี่น้อง"

"แม่วัยใสหลายคนท้องกับคนใกล้ตัว เช่นพ่อเลี้ยง สามีใหม่ของแม่ ญาติพี่น้อง ลักษณะจะเป็นการสมยอม เช่นเจอพ่อเลี้ยง สามีใหม่ของแม่ที่หนุ่ม หน้าตาดี ก็อยากใช้ผัวร่วมกับแม่ตัวเอง บางทีตบแย่งผู้ชายกับแม่ตัวเองก็มี (แม่วัยใสคนไข้คนหนึ่งเล่าให้ฟัง)"

 "ปัญหาที่พบบ่อยอื่นๆ เช่นเอาน้ำยาป้วนปากเทใส่ปากลูก แล้วปากอักเสบ ใส่สบู่ที่ไม่ใช่สบู่เด็ก เกิดอาการแพ้ ใส่ผ้าอ้อมขนาดไม่พอดี เป็นรอย ถูกยุงกัดรีบพาลูกมาหาหมอ ลูกเล่นกับแมว เห็นแมวเลียให้กัน เลยเอาปากเลียขนแมว (ลำบากหมอ พยาบาลต้องเอาขนแมวออกจากปากเด็ก)"

"แม่วัยใส ส่วนใหญ่ ท้องแบบหัวปีท้ายปี คนหนึ่งอายุ 18 ลูกสามคน"

"เลี้ยงลูก ทิ้งๆ ขว้างๆ หมกหมุ่นแต่เรื่องเที่ยวหาแฟน เด็กที่เกิดมากลายเป็นหมาหัวเน่า ส่วนเกินชีวิตทันทีถ้าเลิกกับพ่อของเด็ก"

"ปัญหาแปลกพิสดาร หมอต้องปวดหัวทุกวันคือ เอากล้วยให้ลูกกินตั้งแต่เดือนแรก, เอาทุเรียนให้ลูกกิน, เอาเหล้าให้ลูกกิน แม่กำลังกินเหล้ากับเพื่อน เลยลืมตัว, เอาน้ำอัดลมให้ลูกกิน, เชื่อว่าลูกโดนผีเข้า"

ทั้งนี้ผู้คนจำนวนมากต่างเข้ามาร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นแม่วัยใสอย่างกว้างขวาง

ที่มา https://www.facebook.com/groups/176052142974362/permalink/177555222824054/