posttoday

หมอถอดบทเรียน"โจ บอยสเก๊าท์"แนะทำCPRช่วยชีวิต

11 พฤศจิกายน 2560

หมอชี้"โจ บอยสเก๊าท์"ตายเพราะหัวใจวายเฉียบพลัน น้ำตาลในเม็ดเลือดสูงไม่ทำให้เสียชีวิต แนะคนไทยทำCPR-พกยาไอเอสดีเอ็นอมใต้ลิ้น ช่วยป้องกันไม่ให้ซ้ำรอย

หมอชี้"โจบอย สเกาท์"ตายเพราะหัวใจวายเฉียบพลัน น้ำตาลในเม็ดเลือดสูงไม่ทำให้เสียชีวิต แนะคนไทยทำCPR-พกยาไอเอสดีเอ็นอมใต้ลิ้น ช่วยป้องกันไม่ให้ซ้ำรอย

เมื่อวันที่11พ.ย.60 ศ.นพ.สันต์ หัตถีรัตน์  นายกสมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉิน เปิดเผยว่า จากข่าว โจ บอยสเกาท์ หรือนายธนัท ฉิมท้วม เสียชีวิตน่าจะเป็นจากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ส่วนน้ำตาลในเลือดที่สูงถึง 300 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรไม่ได้ทำให้คนตายได้ แต่จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นเลือดหัวใจตีบตัน หากเราพบว่าผู้ป่วยมีอาการหยุดหายใจควรทำการปั๊มหัวใจ(CPR) ทันทีเพราะเป็นหนทางที่ดีที่สุด เพราะกว่ารถฉุกเฉินจะมาต้องใช้เวลาอย่างน้อย5นาทีขึ้นไป การสอนให้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุเพื่อตามรถฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็วและการช่วยฟื้นคืนชีพ หรือ CPR ระหว่างการรอรถฉุกเฉิน จะมีโอกาสเพิ่มความสำเร็จในการช่วยเหบือผู้ป่วย นอกจากนี้ ในไทยพบว่าเกือบครึ่ง หรือร้อยละ 45 ของการเสียชีวิตเฉียบพลัน เกิดจากโรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งโรคนี้มักเกิดขึ้นทันทีแบบเฉียบพลัน

“ผู้ป่วยที่มีเริ่มมีภาวะเส้นเลือดหัวใจตีบหรือหัวใจขาดเลือด ให้พกยาแก้อาการหัวใจขาดเลือด หรือยาไอเอสดีเอ็น(ISDN) ที่จะใช้อมไว้ใต้ลิ้น เมื่อเกิดอาการ แน่น จุกอก หายใจไม่ออก ก่อนที่จะหมดสติ หรือชัก ให้รีบอมยาไว้ใต้ลิ้นทันที ก็จะยิ่งทำให้มีโอกาสรอดชีวิตได้ "ศ.นพ.สันต์ กล่าว