posttoday

รวบเครือข่าย"ซูการนัง แกมะ"ขนยาเสพติดข้ามชาติ

11 พฤศจิกายน 2560

ปปส. แถลงจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติเครือข่าย "ซูการนัง แกมะ" ยึด ไอซ์ 81 กก. ยาบ้า 200,000 เม็ด รับสารภาพเตรียมส่งไปมาเลเซีย

ปปส. แถลงจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติเครือข่าย "ซูการนัง  แกมะ" ยึด ไอซ์ 81 กก. ยาบ้า 200,000 เม็ด  รับสารภาพเตรียมส่งไปมาเลเซีย

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. นายศิรินทร์ยา  สิทธิชัย  เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)  แถลงจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติเครือข่ายนายซูการนัง  แกมะ  กับพวกรวม 5 คน พร้อมของกลางไอซ์ 81 กก.  และยาบ้า 200,000 เม็ด 

โดยการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเบาะแสในเดือนตุลาคม ว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ ผ่านช่องทางธรรมชาติจังหวัดเชียงราย จนกระทั่งช่วงต้นเดือนพ.ย. ทราบว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดมาให้กลุ่มลูกค้าภาคใต้ โดยนัดพบกันที่หน้ามัสยิดควนลัง ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และในวันที่ 8 พ.ย. เจ้าหน้าที่พบรถยนต์อีซูซุ มิวเอ็กซ์ สีดำ ทะเบียน กข 9569 นราธิวาส ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ได้รับแจ้งจากสายลับก่อนหน้านี้ มาจอดหน้ามัสยิดควนลัง โดยมีนายซูการนัง เป็นคนขับ และนายสะอาด เป็นผู้โดยสาร จากนั้นทั้งสองเปลี่ยนไปใช้รถฮอนด้า แจ๊ส สีดำ ทะเบียน กค 5201 นราธิวาส เจ้าหน้าที่จึงติดตามจนพบว่ารถยนต์ดังกล่าวได้ขับไปรับนายอับดุลฟาเดร์ ก่อนขับกลับมาที่หน้ามัสยิดควนลังอีกครั้ง และนายสะอาด เปลี่ยนไปขับรถอีซูซุ มิวเอ็กซ์ สีดำ โดยมีรถยนต์ฮอนด้า แจ๊ส สีดำ นำทาง

จากนั้นได้ขับตามไปจอดที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 2 ซอย 41/1 ถนนเพชรเกษม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ขณะที่นายซูการนัง ลงจากรถเดินเข้าบ้าน ชุดจับกุมจึงเข้าตรวจค้น และพบของกลางเป็นยาบ้า 200,000 เม็ด ไอซ์ 81 กก. อยู่ภายในรถยนต์อีซูซุ มิวเอ็กซ์ สีดำ เจ้าหน้าที่จึงจับกุมผู้ต้องหาและยึดของกลางที่ใช้กระทำผิด

จากการสอบสวนรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างให้ขนยาเสพติดเป็นเงิน 80,000 ริงกิต หรือประมาณ 600,000 บาท  ให้ลำเลียงยาข้ามพรมแดนไปส่งให้กับนักค้ายาเสพติดชาวมาเลเซีย  โดยก่อนหน้านี้ ลักลอบลำเลียงมาแล้ว 2 ครั้ง

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ไอซ์ที่ยึดได้ตามการวิเคราะห์น่าจะมีปลายทางประเทศออสเตรเลีย  ส่วนความเชื่อมโยงขบวนการผู้ก่อความไม่สงบชายแดนภาคใต้  พบมีกลุ่มผู้ค้ามีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบแต่ไม่ใช่วิธีการนำเงินจากการค้ายาเสพติดไปสนับสนุนการก่อเหตุ