posttoday

นายกฯเผยแม้ไทยเจอท่วมยังมีน้ำเหลือพอใช้ได้ถึงปีหน้า

10 พฤศจิกายน 2560

นายกฯเผยไทยยังมีน้ำเหลือให้บริหารจัดการเพียงพอใจถึงปีหน้า เตือนภาคเหนือเจอหนาวระวังไฟป่า ใต้หน้ามรสุมฝนตกหนักให้ระวังน้ำท่วม

นายกฯเผยไทยยังมีน้ำเหลือให้บริหารจัดการเพียงพอใจถึงปีหน้า เตือนภาคเหนือเจอหนาวระวังไฟป่า ใต้หน้ามรสุมฝนตกหนักให้ระวังน้ำท่วม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนว่าสถานการณ์น้ำท่วมภาคกลางและภาคอีสาน ภาคเหนือ ปัจจุบันเริ่มทุเลาลดลง เหลือ 12 จังหวัดที่ยังคงน้ำท่วมขังอยู่ ปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา ยังคงมีปริมาณน้ำเข้าเขื่อนเฉลี่ยประมาณ 50 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน มีการระบายออกจากเขื่อนเฉลี่ยประมาณ 22 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน สรุปว่าวันนี้ เรามีน้ำคงเหลือกว่า14,000ล้าน ลบ.ม.มากกว่าปริมาณน้ำขั้นต่ำ 12,000 ล้าน ลบ.ม. สำหรับบริหารจัดการให้เพียงพอกับความต้องการใช้น้ำในในช่วงฤดูแล้งและช่วงต้นฤดูฝนของปีหน้า แต่ก็ต้องขอให้ช่วยกันประหยัด

ภาคเหนือ ขณะนี้ก็ย่างเข้าสู่หน้าหนาว ก็จะมีทั้งภัยหนาวและไฟป่านะครับ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ไม่เหนือความคาดเดา โดยเฉพาะการป้องกันปัญหาไฟป่า และหมอกควันจากการเผาเศษวัสดุทางการเกษตร ทุกคนต้องควบคุมต้องระมัดระวัง ในช่วง 3 ปีที่ผ่ามารัฐบาลนี้ได้วางมาตรการต่างๆ และสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันตามแผนบูรณาการไว้แล้ว ขอให้ทำต่อเนื่อง ส่วนภาคใต้ฤดูกาลอาจจะแตกต่างจากภาคอื่นๆ กำลังเข้าสู่ช่วงฝนตกชุก มีมรสุม น้ำฝนสะสม อันจะทำให้เกิดน้ำท่วม น้ำป่า พื้นที่เสี่ยง พื้นที่ท่วมเป็นประจำ ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อม ทั้งแผนเผชิญเหตุ ทั้งเครื่องไม้เครื่องมือวันนี้ก็มีการย้ายทั้งคน ทั้งเครื่องมือไปเตรียมพร้อมไว้ไปช่วยเหลือแล้วในขณะนี้