posttoday

นายกฯสั่งค้นหาเยาวชนเก่งลงทุนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

10 พฤศจิกายน 2560

นายกฯชมเยาวชนไทยคว้ารางวัลระดับโลก สั่งทุกหน่วยงานค้นหาเพชรน้ำเอก ควรหันมาลงทุนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

นายกฯชมเยาวชนไทยคว้ารางวัลระดับโลก สั่งทุกหน่วยงานค้นหาเพชรน้ำเอก ควรหันมาลงทุนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยชื่นชมเยาวชนไทยที่สร้างผลงานได้รับรางวัลต่างประเทศ

"ขอยกตัวอย่างความสำเร็จในระดับต่างๆ ดังนี้... “ระดับบุคคล” อาทิ ความสำเร็จของ “น้องทาม” นะครับ เด็กชาย วรรธนะ คำอินทร์ ที่ชนะเลิศการแข่งขันการวาดภาพระบายสี ระดับเขตพื้นที่การศึกษา

ประเภทนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายคือ ไม่มีแขน แต่มีความมุมานะ ประกอบกับได้รับการสนับสนุนและกำลังใจ ในการวาดภาพ “ต้นไม้ของพ่อ” จนเป็นผลสำเร็จ น่าประทับใจเป็นการแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระคุณอันยิ่งใหญ่ต่อพสกนิกรชาวไทย" นายกฯ กล่าว  

นายกฯ กล่าวว่า อีกความสำเร็จหนึ่ง เป็นของคณะนักเรียนไทย จากโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม จ.ตราด ที่สามารถคว้าแชมป์การแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 1 (JAL Origami Plane Asian Competition) ที่เกาะมิยาโกะ จ.โอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 – 5 พ.ย. ที่ผ่านมา ทั้งประเภทบุคคลทั่วไป และประเภททีม รวม 4 รางวัล 

นายกฯ กล่าวว่า เบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้ ต้องขอบคุณองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสมาคมเครื่องบินกระดาษพับประเทศไทย รวมทั้งกระทรวงมหาดไทย ที่คอยช่วยเหลือสนับสนุน แก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ ซึ่งก็เป็นเบื้องหลังของความสำเร็จ ในครั้งนี้ด้วย 

ทั้งนี้ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในอนาคต ย่อมเกิดจาก “ก้าวเล็กๆ” ในวันนี้นอกจากนี้ ก็ยังมีเยาวชน นักประดิษฐ์ นักวิจัย หรือนักกีฬา อีกมากมาย ที่ชนะการแข่งขัน การประกวดต่างๆ ในทุกระดับ ไปจนถึงระดับโลก ซึ่งได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เอาใจใส่ เข้าไปสนับสนุน โดยมีโครงการส่งเสริมอย่างต่อเนื่องเพื่อจะดึงศักยภาพบุคคลเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และให้มีความ ก้าวหน้า มีอนาคต ไม่ใช่เป็นแต่เพียงข่าว แล้วก็เลิกรากันไป 
 
"ผมถือว่าคนเหล่านั้นเป็น “ช้างเผือก เป็น เพชรน้ำเอก” ที่เราสมควรลงทุนกับ “ทรัพยากรมนุษย์” โดยเฉพาะกับผู้ที่มี “พรสวรรค์ ร่วมกับ พรแสวง” ให้ตรงจุด มีอีกมากมาย" นายกฯ กล่าว