posttoday

กรมฝนหลวงจัดงานพระบิดาฝนหลวง14พ.ย.

10 พฤศจิกายน 2560

กรมฝนหลวงเตรียมจัดงานวันพระบิดาแห่งฝนหลวง 14พ.ย. เดินหน้าพัฒนาองค์สู่การรองรับดัดแปรอากาศระดับโลกใน3-5ปีข้างหน้า

กรมฝนหลวงเตรียมจัดงานวันพระบิดาแห่งฝนหลวง 14พ.ย. เดินหน้าพัฒนาองค์สู่การรองรับดัดแปรอากาศระดับโลกใน3-5ปีข้างหน้า

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นประธานการแถลงข่าวว่ากรมได้เตรียมจัดงาน   “วันพระบิดาแห่งฝนหลวง”ประจำปี 2560     ระหว่างวันที่  13-17 พ.ย.   ที่ ณ ลานเอนกประสงค์ อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550  ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่  กรุงเทพฯภายหลังที่คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่  20 ส.ค. พ.ศ. 2545 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งฝนหลวง  โดยกำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปีเป็นวันพระบิดาแห่งฝนหลวง ซึ่งในปีนี้ได้เวียนมาบรรจบครบรอบปีที่ 62 นับจากวันที่  14พฤศจิกายน พุทธศักราช 2498 เป็นวันที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริที่จะคิดค้น วิจัย หาวิธีการทำฝนหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากของเกษตรกรและประชาชนทั่วไปที่ประสบภัยแล้ง

"วันที่ 14 พ.ย. 2498 โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงทราบถึงปัญหา ในเรื่องพืชผลการเกษตรเสียหายในฤดู หน้าแล้งไม่มีฝน ฤดูน้ำหลากประสบอุทกภัย   ทรงคิดคนการทำฝนหลวงจน 14  ปีประสบผลสำเร็จ  และเขียนตำราฝนหลวงพระราชทานและให้มีการตั้งกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เมื่อซึ่งทรงสังเกตเห็นเมฆ ทำอย่างไรให้ตกมาเป็นฝน ทรงมีพระราชดำริ คิดค้นทำฝนหลวงใช้ระยะเวลา 14 ปี ต่อมาจึงประสบผลสำเร็จ เป็นตำราฝนหลวงพระราชทาน ให้กระทรวงเกษตรฯ ตั้งหน่วยฝนหลวงในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และต่อมา พัฒนาเป็นกรมฝนหลวงฯเมื่อ ปี 2556 “นายสุรสีห์กล่าว

ทั้งนี้ในงานจะมีการจัดนิทรรศการน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่9ภายในงานมีการจัดแสดงนวตกรรมใหม่ๆเช่นอากาศยานไร้คนขับ นำมาใช้ทำฝนหลวง  ผลงานวิจัยทำจรวดฝนหลวง  ที่มีความสำเร็จแล้วจะนำไปทดลองปฎิบัติการสภาพอากาศจริง ในช่วงเดือน มี.ค. เม.ย.ปีหน้า รวมทั้งตั้งคณะทำงานพิจารณาแนวทางรวบรวมหลักเกณฑ์ต่างๆภายใน3-5 ปีนี้จะก่อตั้งโรงเรียนนักบินฝนหลวง และศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีฝน  เพื่อเตรียมความพร้อม ไปสู่องค์กรดัดแปลงสภาพอากาศชั้นนำระดับโลก ที่ต่างประเทศสามารถส่งนักบิน นักวิชาการ มาร่วมรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีฝนหลวงจากประเทศไทย

การจัดงาน จะมีการแสดงนิทรรศการเรื่องเล่าความเป็นมาของโครงการพระราชดำริฝนหลวง ผ่านการถ่ายทอดจาก 5 พระอัจฉริยภาพกับเทคโนโลยีฝนหลวงผ่านระบบ AR Application นิทรรศการศาสตร์พระราชา การสานต่อโครงการพระราชดำริต่างๆ จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานร่วมบูรณาการการวิจัยร่วมกันกับกรมฝนหลวง และในวันที่  14พ.ย.  พลเอก ฉัตรชัย   สาริกัลยะ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นประธานในพิธีถวายสักการะ วางพานพุ่มดอกไม้สดถวายแด่พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาที่สุดมิได้ พร้อมด้วยผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนส่วนราชการต่างๆ เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอีกมากมายกว่า 100 ร้านค้า ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ผลิตภัณฑ์สินค้าทั้งผัก ผลไม้ อาหารสด และอาหารแปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตร มาจำหน่ายให้ประชาชนในราคาประหยัด