posttoday

เพชรเกษมอ่วมฝนถล่มใต้

09 พฤศจิกายน 2560

ดีเปรสชั่นถล่มใต้ส่งผลประจวบคีรีขันธ์อ่วม น้ำท่วมขังถนนเพชรเกษมช่วงทับสะแก-บางสะพาน

ดีเปรสชั่นถล่มใต้ส่งผลประจวบคีรีขันธ์อ่วม น้ำท่วมขังถนนเพชรเกษมช่วงทับสะแก-บางสะพาน

พายุดีเปรสชั่นที่ขึ้นฝั่ง จ.ชุมพร ส่งผลกระทบให้ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่อ.บางสะพาน และทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีฝนตกหนักปริมาณน้ำฝนมากกว่า 60 มิลลิลิตร/ชั่วโมง ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังบนผิวการจราจรถนนเพชรเกษม

อย่างไรก็ตาม ที่ อ.ทับสะแก มีน้ำท่วมถนนเพชรเกษมหลายจุดรถขนาดเล็กขับผ่านด้วยความยากลำบาก นอกจากนี้น้ำได้ไหลเข้าท่วมตลาดทับสะแกและพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้ประชาชนต้องเร่งขนย้ายสิ่งของไว้ที่สูง

สำหรับที่ อ.บางสะพาน น้ำป่าไหลลงคลองบางสะพาน ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงระดับเตือนสีเหลือง เข้าใกล้ภาวะวิกฤต ทำให้ชาวบ้านไปเฝ้าดูระดับน้ำที่บริเวณสะพานวังยาว ซึ่งเคยเกิดปัญหาคอสะพานขาดเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ขณะที่โรงพยาบาลบางสะพานได้ย้ายผู้ป่วยหนักไปยังโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์แล้ว 3 ราย และเตรียมย้ายผู้ป่วยหนักเพิ่มเติมอีก รวมทั้งเคลื่อนย้ายเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีราคาแพงจากห้องผ่าตัด ห้องคลอด ห้องตา และห้องต่างๆ ที่อยู่ชั้น 1 ไปไว้บริเวณชั้น 2 ของอาคาร 6 ชั้น เนื่องจากมีแนวโน้มว่าระดับน้ำอาจสูงขึ้น

ด้านสำนักชลประทานที่ 14 เดินเครื่องผลักดันน้ำที่คลองบางสะพานจำนวน 2 เครื่อง และเตรียมสูบน้ำในบริเวณโรงพยาบาลบางสะพาน โดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าพายุดีเปรสชั่นซึ่งขณะนี้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ กำลังเคลื่อนตัวไปยังภาคใต้ฝั่งตะวันตก ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต และออกสู่ทะเลอันดามันในวันที่ 9 พ.ย.นี้

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโก-ลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะเริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ตั้งแต่กลางดึกวันที่ 8 พ.ย.

ขณะที่ จ.พัทลุง น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดและอุทยานแห่งชาติเขาปู่เขาย่า ไหลลงสู่ที่ราบเอ่อท่วมพื้นที่ ต.ชะมวง ต.ควนขนุน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง โดยเฉพาะบริเวณสี่แยกโพธิ์ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 41 (ควนขนุน-พัทลุง) ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก