posttoday

19แรงงานถูกลอยแพที่ดูไบชุดแรกเดินทางถึงไทยแล้ว

04 พฤศจิกายน 2560

19แรงงานโดนลอยแพที่ดูไบเดินทางกลับไทยแล้ว ตำรวจสอบคำให้การเตรียมตั้งข้อหาบริษัทจัดหางานฐานฉ้อโกงเป็นการเบื้องต้น

19แรงงานโดนลอยแพที่ดูไบเดินทางกลับไทยแล้ว ตำรวจสอบคำให้การเตรียมตั้งข้อหาบริษัทจัดหางานฐานฉ้อโกงเป็นการเบื้องต้น

ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่แรงงานและเจ้่าหน้าที่หน่วยพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ เข้าสอบคำให้การ ผู้ใช้แรงงานไทยจำนวน 19 คนที่เดินทางกลับมาจากดูไบก่อน จากจำนวนแรงงานไทยทั้งหมด 130 คน

แรงงานสวนใหญ่ที่ขอเดินทางกลับ เพราะบริษัทจัดหางานที่ส่งแรงงานไทยไปดูไบเมื่อเดินทางไปถึงปรากฏว่างานที่ได้รับมอบหมาย ไม่ตรงตามตำแหน่งที่สมัครไว้และเงินเดือนที่ได้รับไม่ได้ตรงตามโฆษณา ดังนั้นแรงงานไทยกว่า130คนก็ประสงค์จะเดินทางกลับไทย แต่ก็ถูกประวิงเวลาเรื่อยมานานกว่า2เดือนและถูกยึดหนังสือเดินทางวันนี้ได้มีแรงงานไทยกับมาก่อนชุดแรก 19 คนโดยทั้งได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่เพื่อไวเป็นหลักฐาน

พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร ผบก.สส.สตม.กล่าวว่า แรงงานทั้งหมดได้รับการโฆษณาจากบริษัทจัดหางานในไทยว่าที่ดูไบมีงานโฟร์แมน ช่างเชื่อม จึงหลงเชื่อเสียค่าใช้จ่ายเดินทางไป แต่พอไปถึงพบว่า ไม่มีงานดังกล่าวรออยู่ บางคนทำงานได้1เดือน ไม่ได้รับค่าจ้าง เพราะไม่ผ่านเกณฑ์ตามกฎหมายของประเทศนั้น ต่อมาก็ถูกทางการของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จับกุม และรวบรวมหนังสือเดินทางจนทำให้เสียเวลาเดินทางกลับ ข้อหาเบื้องต้นน่าจะเป็นการฉ้อโกง ไม่ใช่เรื่องการค้ามนุษย์

นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ผู้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กล่าวว่า อาทิตย์หน้าแรงงานที่ยังตกค้างอยู่ที่ดูไบจะต้องเดินทางกลับไทยทั้งหมด ก่อนหน้านี้บริษัทจัดหางานที่ดูไบมีการข่มขู่แรงงานไม่ให้สัมภาษณ์ หรือให้ข้อมูลในเรื่องนี้ มิฉะนั้นจะยึดหนังสือเดินทางหรือเพิกถอนวีซ่า แต่พอเป็นข่าวก็เหนี่ยวรั้งไว้ไม่ได้อีกจะนำเรียนให้รัฐบาลทราบเพื่อเร่งรัดช่วยเหลือต่อไป

คดีนี้จะเป็นคดีตัวอย่างเกี่ยวกับแรงงานที่โดนลอยแพ จะมีการดำเนินคดีอย่างจริงจังโดยไม่ต้องมีการพูดคุยไกล่เกลี่ยระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง แรงงานต้องเสียค่านายหน้าให้บริษัทจัดหางานดังกล่าวจำนวน 25,000 บาท มีการโฆษณาว่าหากเดินทางไปทำงานดูไบ จะได้เงินเดือน 50,000 บาทรวมโอทีอีก 25,000 เป็นเงินรวม 75,000 บาท แต่พอไปทำจริงไม่เป็นไปตามที่ตกลง