posttoday

จ่อชงบอร์ด กคพ.รับ 6 คดีดังเป็นคดีพิเศษ

04 พฤศจิกายน 2560

ดีเอสไอเตรียมเสนอบอร์ดกคพ.รับ 6 คดีพิเศษ ฟอกเงิน3คดีดัง"ทุจริตสกสค.-ไร่ส้ม-ระบายข้าวจีทูจี "ส่วนอีก 3คดีฉ้อโกงจัดซื้อเครื่องตรวจหาสารเสพติด-ฌาปนกิจวิทยุอยุธยาและคดีบริษัทเชน ลิซซิ่ง ฉ้อโกงประชาชน

ดีเอสไอเตรียมเสนอบอร์ดกคพ.รับ 6 คดีพิเศษ ฟอกเงิน3คดีดัง"ทุจริตสกสค.-ไร่ส้ม-ระบายข้าวจีทูจี "ส่วนอีก 3คดีฉ้อโกงจัดซื้อเครื่องตรวจหาสารเสพติด-ฌาปนกิจวิทยุอยุธยาและคดีบริษัทเชน ลิซซิ่ง ฉ้อโกงประชาชน

เมื่อวันที่ 4 พย. แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ  (กคพ.) ครั้งที่ 1/2560 ซึ่งมีนายวิษณุ  เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ดีเอสไอได้เตรียมเสนอให้บอร์ดกคพ.ลงมติรับคดีทั่วไปเป็นคดีพิเศษ จำนวน 6 คดี โดย 3 คดี เป็นคดีฟอกเงิน ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ ประกอบด้วย คดีฟอกเงินจากกรณีนายเกษม กลั่นยิ่ง กับพวก มีพฤติการณ์ในการใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่อนุมัติเงินกองทุนของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ให้กับบริษัท บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จำกัด กู้ยืมเงินโดยไม่มีหลักประกัน ซึ่งคณะกรรมการธุรกรรม ปปง.มีมติอายัดทรัพย์สินในคดีดังกล่าว จำนวนกว่า 800 ล้านบาท, คดีทุจริตค่าโฆษณา ของบริษัทไร่ส้ม จำกัด ที่นางพิชชาภา  เอี่ยมสะอาด อดีตพนักงานจัดทำคิวโฆษณาของ บมจ.อสมท จำกัด (มหาชน) ได้จัดทำคิวโฆษณารวม ในรายการ “คุย คุ้ยข่าว” โดยใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต ไม่รายงานการโฆษณาเกินเวลาเพื่อเรียกเก็บค่าโฆษณาเกินเวลา จาก บจก.ไร่ส้ม  จำนวน 17 ครั้ง ทำให้ บมจ.อสมท เสียหาย 138,790,000 บาท และยังได้เรียกรับเอาเงิน 658,996 บาท จากนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดังกับพวก เพื่อเป็นการตอบแทนที่นางพิชชาภา ไม่รายงานการโฆษณา และคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจีของบริษัทสยามอินดิก้า จำกัด และเครือข่ายของนายอภิชาต  จันทร์สกุลพร  หรือเสี่ยเปี๋ยง ซึ่งมีพฤติการณ์ทุจริตโดยการปลอมสัญญาให้ดูเสมือนมีการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐจริง

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า ส่วนอีก 3 คดีเป็นคดีฉ้อโกง ประกอบด้วย บริษัทเอ็ม-แลนดาร์ช จำกัด กับพวก ร่วมกันฉ้อโกงหลอกขายเครื่องตรวจหาสารเสพติดอัลฟ่าซิกซ์ (ALPHA 6) ให้กับกรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทยซึ่งทางการสหรัฐอเมริกาและอังกฤษดำเนินคดีบริษัทที่หลอกลวงขายจีที-200 และเครื่องตรวจหาสารเสพติดอัลฟ่าซิกซ์ เครื่องมือลวงโลกดังกล่าวกับประเทศที่พัฒนาและกำลังพัฒนา โดยกระทรวงกลาโหมของกองทัพสหรัฐอเมริกาก็ไม่รับรอง เพราะผลการตรวจสอบต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์, คดีฌาปนกิจวิทยุ ที่จ.อยุธยา ฉ้อโกงประชาชน และคดีบริษัทเชน ลิซซิ่ง ฉ้อโกงประชาชน โดยพฤติกรรมของผู้ต้องหาจะเปิดบริษัทให้กู้เงิน ทำสัญญาขายฝากเป็นหลักประกันเงินกู้ แต่นำที่ดินไปขายโอนเปลี่ยนมือ เมื่อลูกหนี้ทำเงินมาชำระหนี้จนครบก็ไม่สามารถไถ่ถอนที่ดินคืน เนื่องจากที่ดินถูกโอนขายเปลี่ยนมือไปแล้ว ซึ่งผู้เสียหายที่อยู่ในจังหวัดภาคอีสานและภาคเหนือ นอกจากนี้ ยังมีคดีที่นางนิศารัตน์ สัตยานุการ ร้องขอให้ดีเอสไอรื้อคดีขึ้นสอบสวนใหม่ จากกรณีนพ.ศรุต ทวีรุจจนะ เสียชีวิตจากการตกตึกชั้น 4 อพาท์เม้นแห่งหนึ่งโดยมีเงื่อนงำน่าสงสัยหลายประการ ซึ่งการประชุมของกคพ. ต้องมีมติ 2 ใน 3 ว่าจะรับไว้เป็นคดีพิเศษหรือไม่