posttoday

มหาดไทยถวายผ้าพระกฐินพระราชทานวัดราชสิทธารามฯ

02 พฤศจิกายน 2560

รมว.มหาดไทยนำข้าราชการระดับสูงถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของกระทรวงมหาดไทยประจำปี พ.ศ. 2560ที่วัดราชสิทธารามฯ

รมว.มหาดไทยนำข้าราชการระดับสูงถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของกระทรวงมหาดไทยประจำปี พ.ศ. 2560ที่วัดราชสิทธารามฯ
 
เมื่อวันที่ 2พ.ย.60 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของกระทรวงมหาดไทย ประจำปี พ.ศ.2560  ที่วัดราชสิทธารามราชวรวิหาร แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ โดยมี นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้บริหารระดับสูง และ ข้าราชการในสังกัดและประชาชนผู้มีจิตศรัทธา เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก พร้อมทั้งมอบเงินให้แก่โรงเรียนวัดราชสิทธาราม และโรงเรียนฤทธิณรงค์รอน เพื่อเป็นทุนบำรุงการศึกษาแก่นักเรียน

สำหรับ ประวัติวัดราชสิทธาราม เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร เดิมชื่อว่า“วัดพลับ” ตั้งอยู่ริมคลองบางกอกใหญ่  เขตบางกอกใหญ่  เป็นวัดโบราณมีมาแล้วตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างวัดขึ้นใหม่อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ติดกันกับวัดพลับ แล้วโปรดเกล้าฯ ให้รวมเป็นวัดเดียวกัน แต่ยังคงเรียกชื่อว่าวัดพลับเช่นเดิม

ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้บูรณะและสร้างเสนาสนะเพิ่มเติม เช่น พระอุโบสถ พระวิหารหลวง ศาลาการเปรียญ พระตำหนักเก๋งจีน และพระเจดีย์ รวมทั้งให้ทำการฉลองและพระราชทานนามใหม่ว่า “วัดราชสิทธาราม” ตั้งแต่ปีพ.ศ.2374 โดยเฉพาะพระเจดีย์ซึ่งต่อมาพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงโปรดให้บูรณะ และพระราชทานนามว่า “พระสิราศนเจดีย์”และสถาปนาพระเจดีย์ขึ้นอีกองค์หนึ่งที่มีรูปแบบเดียวกันสำหรับคู่กัน พระราชทานนามว่า “พระสิรจุมภฏเจดีย์”