posttoday

ประชาชนเข้าคิวชมนิทรรศการพระเมรุมาศวันแรกล้นหลาม

02 พฤศจิกายน 2560

ประชาชนหลั่งไหลเข้าคิวรอชมนิทรรศการพระเมรุมาศวันแรก เจ้าหน้าที่แนะแต่งกายสุภาพ

ประชาชนหลั่งไหลเข้าคิวรอชมนิทรรศการพระเมรุมาศวันแรก เจ้าหน้าที่แนะแต่งกายสุภาพ

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. บรรยากาศบริเวณโดยรอบสนามหลวง มีประชาชนจำนวนมากเข้าแถวรอเข้าชม นิทรรศการงาน พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชวันแรก  โดยเจ้าหน้าที่เปิดจุดคัดกรองเมื่อเวลา 06.15 น. เพื่อให้ประชาชนเข้าไปข้างในพื้นที่ท้องสนามหลวง และในเวลา 07.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดนิทรรศการ  โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ,พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และคณะกรรมการฯ เฝ้าฯรับเสด็จ

สำหรับจุดคัดกรอง 5 จุด ประกอบด้วย หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ ท่าช้าง หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (รด.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ หลังกระทรวงกลาโหม โดยแบ่งเป็นช่องทางเข้าสำหรับประชาชนทั่วไป 3 ช่องทาง สำหรับผู้พิการ 1 ช่องทาง และสำหรับพระภิกษุสงฆ์ 1 ช่องทาง ทั้งนี้ ประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการจะได้รับแจกแผ่นพับรายละเอียดนิทรรศการ ซึ่งจัดพิมพ์ทั้งหมด 3 ล้านฉบับทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน และโปสการ์ดที่ระลึกภาพพระเมรุมาศ 9 แบบ จำนวน 3 ล้านแผ่น ประชาชนสามารถเดินขึ้นไปบนพระเมรุมาศได้ 2 ทาง โดยเจ้าหน้าที่จะให้เข้าชมอย่างอิสระ แต่จะงดการไลฟ์สดและการถ่ายเซลฟี่ รวมไปถึงห้ามสัมผัสกับประติมากรรมทุกชนิด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่แนะประชาชนแต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่  สำหรับการเข้าชมนิทรรศการและพระเมรุมาศ จะเปิดให้เข้าชมรอบละ 5,000-5,500 คน รอบละ 45 นาที เบื้องต้นประเมินว่าใน 1 วัน จะสามารถเปิดให้เข้าชมได้ 14 ชั่วโมง คือตั้งแต่เวลา 07.00-22.00 น. ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเข้าชมแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน

ภาพ @js100radio