posttoday

เพจดัง แฉม.ภาคเหนือบังคับนศ.อยู่หอในเอกชนทั้งที่ขัดต่อกฎหมาย ฝ่าฝืนถูกลงโทษ

29 ตุลาคม 2560

เพจดัง แฉมหาวิทยาลัยลัยชื่อดังภาคเหนือบังคับให้นศ.ปี 1 อยู่หอในแม้บ้านติดมหาลัยฯก็ต้องอยู่หากฝ่าฝืนต้องถูกลงโทษทางวินัย

เพจดัง แฉมหาวิทยาลัยลัยชื่อดังภาคเหนือบังคับให้นศ.ปี 1 อยู่หอในแม้บ้านติดมหาลัยฯก็ต้องอยู่หากฝ่าฝืนต้องถูกลงโทษทางวินัย

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ในสังคมออนไลน์ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องราวการดำเนินมาตรการของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งทางภาคเหนือจากเพจเฟซบุ๊ก "แหม่มโพธิ์ดำ" ที่ได้ออกกฎระเบียบบังคับให้นักศึกษาชั้นปี 1 ทุกคนต้องพักอยู่หอใน แม้แต่นักศึกษาบ้านอยู่ติดมหาวิทยาลัยก็ต้องปฏิบัติเช่นเดียวกัน ทั้งนี้หอดังกล่าวมหาวิทยาลัยเปิดให้สัมปทานเอกชนเป็นผู้ดูแล และถ้าหากนักศึกษาไม่ปฏิบัติตามจะต้องถูกลงโทษทางวินัย

“มหาวิทยาลัยรัฐชื่อดังแห่งหนึ่งจะบังคับเด็กปี 1 อยู่หอใน หากไม่อยู่จะมีความผิดทางวินัย สภาพหอในแย่มาก ห้องบังคับอยู่ 4 คนราคาต่อห้องคือ 17,000-24,000 ต่อปีการศึกษา ห้องถูกสุดก็เท่ากับเด็กต้องเสียค่าหอเดือนละ 8,000 ต่อห้องโดยประมาณ เพราะ 1 ปี การศึกษาก็อยู่ม 8 เดือน ที่น่าประหลาดคือแม้มีบ้านติดมหาลัย ก็ไม่มีสิทธิ์ไปอยู่บ้าน ต้องมาจ่ายค่าหอ

แถมหอนี่สัมปทานให้เอกชนมาทำกำไรจากเยาวชนของชาติ มแห่งนี้เป็น ม ขยายโอกาสแก่เด็กทางภาคเหนือที่ขาดแคลนจะได้มีที่เรียน แต่มหาลัยกลับมีนโยบายแบบนี้ แถมการช่วยเหลือก็ทำแบบน่าฉงนเพราะจะไม่ประกาศเลยว่า จะช่วยเหลือเช่นไรทั้งที่มีวิธีการช่วยเหลืออยู่

แต่ปัญหาคือมหาวิทยาลัยอาศัยอำนาจตามกฎหมายข้อใด บังคับเด็กให้อยู่หอในหากไม่อยู่จะลงโทษทางวินัย ตัวมหาวิทยาลัยออกประกาศเรื่องหอใน ก็ขัดกับกฎหมายแม่บทของ ม เองและขัดถึงรัฐธรรมนูญ แต่พวกอาจารย์กับนิสิตไม่กล้าพอจะฟ้องศาลปกครองเพื่อเพิกถอนประกาศเรื่องหอใน เพราะอาจารย์เกรงอิทธิพลผู้บริหารทั้งที่สงสารลูกศิษย์มาก

ถ้าเห็นแก่อนาคตเยาวชนช่วยกระตุ้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขการบังคับอยู่หอใน หรือช่วยหาผู้ปกครองที่เดือดร้อนกับประกาศนี้ เพื่อไปร้องศาลปกครองเชียงใหม่” เพจดังกล่าว ระบุ

ภายหลังเรื่องดังกล่าวเผยแพร่ออกไปก็มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า ทางมหาวิทยาลัยไม่ควรบังคับให้นักศึกษาพักหอในเช่นนี้ และเมื่อเปรียบเทียบราคาดังกล่าวก็ไม่แตกต่างกับหอนอกมหาวิทยาลัยเท่าไหร่