posttoday

เด็กชายอายุ12รับมอบเกียรติบัตรเลิกบุหรี่!

28 ตุลาคม 2560

เด็กชาย12ปีรับมอบเกียรติบัตรเลิกบุหรี่ เผยชีวิตเคยติดอมควันมาก่อน คุณยายช่วยชี้ทางสว่างเมื่อยังหาเงินเองไม่ได้จึงตัดสินใจไม่ยุ่งเกี่ยว

เด็กชาย12ปีรับมอบเกียรติบัตรเลิกบุหรี่ เผยชีวิตเคยติดอมควันมาก่อน คุณยายช่วยชี้ทางสว่างยังหาเงินเองไม่ได้จึงตัดสินใจไม่ยุ่งเกี่ยว

เมื่อวันที่ 28ต.ค.60 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว และเครือข่ายองค์กรงดเหล้า  จ.สระแก้ว มอบใบเกียรติบัตรให้แก่ ผู้งดเหล้า งดบุหรี่ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาและงดตลอดชีวิต จำนวน 109 คน ที่ห้องประชุมศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยชายแดนสระแก้ว บ้านหนองนกเขา ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว

การจัดกิจกรรมวันนี้ปรากฎว่าได้มีเด็กชายอายุ 12ปีมารับมอบเกียรติบัตรด้วยซึ่งเด็กชายรายนี้กล่าวว่า สูบบุหรี่มาตั้งแต่อายุ 10ปี หรือเมื่อ2ปีก่อนเห็นเพื่อนสูบก็เลยสูบตามจนติดไม่สูบรู้สึกหงุดหงิด ต่อมาคุณยายที่เลี้ยงมาจับได้และบอกให้เลิก ก็เลิกเพราะเห็นว่า สูบแล้วเสียทั้งเงิน เสียทั้งสุขภาพ วันไหนไม่ได้สูบก็ต้องวิ่งหาซื้อมาให้ได้ คุณยายได้สอนว่าจะสูบบุหรี่จะดื่มเหล้าคุณยายไม่ว่า แต่ต้องหาเงินทองได้ด้วยตัวเองก่อนจึงเกิดความสำนึกขึ้นมาได้ เมื่อหาเงินเองไม่ได้ จึงเลิกสูบบุหรี่โดยเด็ดขาด และเลิกมาติดต่อกันได้แล้ว 2 ปี ตอนนี้รู้สึกว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องหาเงินไปซื้อบุหรี่ และไม่เปลืองเงินด้วย

นางดารารัตน์ โห้วงศ์ รอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.สระแก้ว กล่าวว่า ด้านสาธารณสุข จะร่วมรณรงค์  และให้ความรู้ด้านวิชาการ ร่วมกับ เครือข่ายองค์กรงดเหล้า จ.สระแก้ว  เป็นการเชิญชวน ให้ประชาชนงดเหล้า บุหรี่ และสิ่งเสพติดอื่นๆ  โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน และเข้าถึงประชาชนได้ง่าย เยาวชนต้องทำได้ และเป็นการตัดวงจร โดยประชาสัมพันธ์ ให้รู้ว่า เราเท่ห์ได้ โดยไม่ต้องดื่ม เป็นการทำดีเพื่อพ่อหลวง ตลอดไป