posttoday

ไม่มีเข็มขัดรัดกางเกงกับเชือกฟางก็จงรักภักดี

28 ตุลาคม 2560

เปิดตัวลุงเฉื่อย เจ้าของเชือกฟางรัดกางเกงปั่นจักรยานไปกลับเกือบ20กม.ขอร่วมวางดอกไม้จันทน์ส่งรัชกาลที่9สู่สวรรคาลัย

เปิดตัวลุงเฉื่อย เจ้าของเชือกฟางรัดกางเกงปั่นจักรยานไปกลับเกือบ20กม.ขอร่วมวางดอกไม้จันทน์ส่งรัชกาลที่9สู่สวรรคาลัย

กรณีเพจเฟซบุ๊ก”ชุมชนเขวาสินรินทร์” เปิดเผยเรื่องราวของลุงเฉื่อย ผู้ใช้เชือกฟางแทนเข็มขัดรัดกางเกงผ้าขายาวสีดำ ก่อนไปเข้าวางดอกไม้จันทน์ ณ ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ วัดบ้านฉันเพล ต.ปราสาททอง อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ เพื่อถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 26ต.ค.60 จนเป็นที่โด่งดังในโลกโซเชียล

สำหรับลุงเฉื่อยหรือนายเฉื่อย โพยมแจ่ม อายุ60ปี ปัจจุบันอยู่บ้านเลขที่ 75 หมู่ที่ 4 บ.โชค ต.เขวาสินรินทร์ อ.เขวาสินทร์ จ.สุรินทร์ มีอาชีพเป็น ผู้ช่วยสับปะเหร่อ อยู่ที่วัดโพธิ์รินทร์วิเวกใกล้บ้านเป็นคนโสด กิจวัตรประจำวันคือ ดูแลทำความสะอาดเมรุวัดโพธ์รินทร์วิเวกและช่วยเหลืองานวัดทุกอย่าง ปัจจุบันอาศัยหลับนอนประจำอยู่ที่วัดแห่งนี้ด้วยซึ่งลุงเฉื่อยเป็นเด็กวัดมาตั้งแต่เด็กๆ ชาวบ้านบอกว่าลุงเฉื่อย เป็นคนที่ไม่มีพิษมีภัยกับใคร ชอบช่วยเหลืองานบุญที่ชาวบ้านจัด ไม่ว่าจะเป็นงานศพ งานบวชและยังมีความสามารถพิเศษ คือเคยเป็นควาญช้าง บังคับช้างขี่ช้างได้เพราะเคยไปทำงานที่ปางช้างใน จ.ภูเก็ต กว่าสิบปีเมื่อถึงจุดอิ่มตัวจึงกลับมาอยู่ที่วัดเดิม

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ได้เดินทางไปพบคุณลุงเฉื่อย โพยมแจ่ม  ซึ่งกำลังแต่งตัวเตรียมเดินทาง ไปทำบุญกฐินที่ประเทศกัมพูชา กับเจ้าอาวาสวัดโพธิ์รินทร์วิเวก เปิดเผยว่า วันถวายดอกไม้จันทน์ได้ปั่นจักรยานไปจากวัดระยะทางไปกลับประมาณ 8-9กม.ครั้งแรกที่ไปถึงจุดคัดกรองได้ใส่กางเกงยีนส์ส่วนเสื้อซื้อมาใหม่จากตลาดนัดเจ้าหน้าที่แจ้งให้กลับไปเปลี่ยนจึงปั่นจักรยานกลับมาเปลี่ยนหลังจากเปลี่ยนเสร็จก็ปั่นจักรยานกลับมารวม 2 รอบ แต่พอไปถึงเจ้าหน้าที่ให้ยัดเสื้อเข้าในกางเกงจึงบอกว่าไม่มีเข็มขัดแต่มีเชือกฟางมัดกับกางเกงอยู่แล้วปกติก็มัดเชือกฟางกับกางเกงอยู่เป็นประจำอยู่ กลัวว่าถ้าจะยัดในแล้ว คนอื่นเห็นเป็นเชือกฟางจะว่าเอาได้ว่าแต่งตัวไม่เรียบร้อย จึงไม่ได้ยัดในแต่เจ้าหน้าที่ให้ยัดในจึงต้องยัดในและถามกลับไปว่า"แบบนี้ใช้ได้หรือยัง"

"ก็ยังรู้สึกปลาบปลื้มใจที่ได้มีโอกาสถวายดอกไม้จันทน์ในหลวงรัชกาลที่9เป็นครั้งสุดท้าย และคิดถึงรำลึกถึงพระองค์ท่านเสมอเพราะท่านมีบุญคุณต่อแผ่นดินไทยอย่างมากจะทำดีเพื่อสังคมเพื่อถวายพ่อหลวงต่อไป"ลุงเฉื่อย กล่าว.

ไม่มีเข็มขัดรัดกางเกงกับเชือกฟางก็จงรักภักดี