posttoday

ตม.มาเลย์ รวบ 132 คนไทยทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต

28 ตุลาคม 2560

อธิบดีกรมการจัดหางาน เผยคนไทย 132 คน ถูกจับในสถานบันเทิงที่มาเลเซีย ในข้อหาทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต

อธิบดีกรมการจัดหางาน เผยคนไทย 132 คน ถูกจับในสถานบันเทิงที่มาเลเซีย ในข้อหาทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.  นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย ได้ตรวจค้นและจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตอย่างเข้มงวด ล่าสุดได้จับกุมคนไทยจำนวน 132 คน ขณะทำงานในไนต์คลับ 2 แห่ง ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เป็นหญิงไทย 130 คน และชาย (สาวประเภทสอง) อีก 2 คน ส่วนใหญ่อายุประมาณ 20-30 ปี ซึ่งทั้งหมดถูกตั้งข้อหาทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 ริงกิต หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำและปรับ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีปัญหาหญิงไทยเดินทางไปทำงานในสถานที่ท่องเที่ยวกลางคืนในมาเลเซียโดยเดินทางเข้า-ออกมาเลเซีย ทุก 30 วัน โดยเกิดขึ้นมาตลอดและกระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวสำคัญของมาเลเซีย ซึ่งส่วนใหญ่ถูกนายหน้าชักชวนผ่านทางเฟซบุ๊กและสื่อสังคมออนไลน์  โดยอ้างค่าตอบแทนสูง ทำให้ดึงดูดความสนใจ ทั้งที่เป็นงานผิดกฎหมายและเสี่ยงต่อการถูกจับกุมดำเนินคดี

นายวรานนท์ กล่าวย้ำเตือนว่า หากต้องการทำงานในต่างประเทศจะต้องไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายและมีใบอนุญาตทำงาน เพราะหากปฏิบัติอย่างถูกต้อง จะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ไม่เสี่ยงต่อการถูกจับกุมหรือถูกขึ้นบัญชีดำ และขอย้ำว่ากระทรวงแรงงานกำลังปฏิบัติการอย่างเข้มงวดในการตรวจสอบนายหน้าจัดหางานเถื่อนที่โฆษณาชวนเชื่อทางสื่อโซเชียล ซึ่งระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 3-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 60,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ