posttoday

ผบ.ตร.ให้กำลังใจตำรวจปฏิบัติหน้าที่ในงานพระราชพิธี ชี้เป็นตัวแทนตร.ทั่วประเทศ

24 ตุลาคม 2560

ผบ.ตร.ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ในงานพระราชพิธี ชี้เป็นตัวแทนตำรวจทั่วประเทศถวายพระเกียรติ ถวายอารักขา

ผบ.ตร.ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ในงานพระราชพิธี ชี้เป็นตัวแทนตำรวจทั่วประเทศถวายพระเกียรติ ถวายอารักขา

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจ กล่าวถึงความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจรงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ต.ค.  ซึ่งมีมาตรการแบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้

ส่วนที่ 1 ความพร้อมในการอำนวยความด้านการจราจร โดยในคืนวันที่ 23 ต.ค. ถึงวันที่ 24 ต.ค. 2560 จะปิดการจราจรระดับที่ 1 รอบ ในจำนวน 18 เส้นทางวันที่ 25 ต.ค. นี้ จะปิดการจราจรระดับ 2 จำนวน 27 เส้นทาง คาดว่า ประชาชนจะเดินทางเข้ามากันค่อนข้างเยอะมาก จึงต้องกันรถไว้ไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ เพื่อเคลียร์พื้นที่เตรียมการจัดเตรียมความพร้อมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้ฝ่ายรักษาความปลอดภัยทำการตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียด สภาพการจราจรบริเวณโดยรอบสนามหลวงจะเบาบาง แต่ประชาชนโดยรอบจะเดินทางมาจากรถโดยสารสาธารณะแล้วเดินเท้าเข้าไปพื้นที่

ส่วนปัญหาด้านการจราจรบริเวณโดยรอบงานนั้น ยังไม่มีปัญหาแต่อย่างใดสำหรับที่ประชาชนสามารถนำรถไปจอดเพื่อต่อรถชัตเตอร์บัสไปยังทั้ง 5 จุด ประกอบด้วย เมืองทองธานี เซ็นทรัลพระราม 2 เซ็นทรัลศาลายา ลานพุทธมณฑลสาย 4 สโมสรตำรวจ เซ็นทรัลเวสเกต ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต แอร์พอร์ตลิงค์ มักกะสัน ไบเทคบางนา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เมกะบางนาและอีเกียบางนา โชว์ ดีซีสนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิและลานจอดรถของรฟม.

ส่วนที่ 2 มาตรการรักษาความปลอดภัย ในวันนี้ ( 24 ต.ค. ) จะมีการส่งมอบพื้นที่คืนเพื่อให้ตำรวจและทหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบความปลอดภัยอย่างละเอียด ก่อนเปิดให้ประชาชนทยอยเข้าในพื้นที่ไปยังจุดที่อนุญาตต่อไปได้ โดยจะมีการระดมกำลังตำรวจกว่า 80,000 นายจากทุกภาค เข้ามาดูแลความเรียบร้อย มีการจัดรถฉุกเฉินแพทย์ และหน่วยให้การช่วยเหลือทุกระยะ 30-80 เมตร

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. 2560 จะมีการจัดซุ้มอาหารให้กับประชาชนที่มาร่วมในพระราชพิธีด้วย  ขณะที่ในพื้นที่ที่จัดตั้งพระเมรุมาศจำลองในทุกพื้นที่ของประเทศ ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างเข้มงวด เพื่อรักษาความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งได้เตรียมแผนการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยการติดตั้งกล้องวงจรปิดและจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี ลงพื้นที่ตรวจวัตถุต้องสงสัย อีกทั้งจัดชุดตรวจคัดกรองประชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธีในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ เพื่อป้องกันกลุ่มบุคคล กลุ่มมิจฉาชีพต่างๆ ฉวยโอกาสแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุ หรือสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ นอกจากนี้ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรอีกด้วย

รองโฆษกตร.กล่าวว่าสำหรับที่มีการแชร์ภาพนายตำรวจ นั่งพับเพียบ  คุกเข่าถวายบังคม  บนพื้นถนน ขณะขบวนพระบรมราชอิสริยยศเคลื่อนผ่าน และนายตำรวจ ที่นั่งคุกเข่า จนหัวเข่าเป็นแผลพุพอง เนื่องจากความร้อนของถนน อยู่ในโลกโซเชียลมิเดียลนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้เห็นภาพดังกล่าวแล้ว โดยขอเป็นกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ทำหน้าที่นายตำรวจเกียรติยศ ที่เป็นตัวแทนของเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายทั่วประเทศ กว่า 2 แสนนาย ซึ่งมีหน้าที่ถวายพระเกียรติ ถวายอารักขาพระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ ตลอด 2 ข้างทางในเส้นทางที่ขบวนพระบรมราชอิสริยยศเคลื่อนผ่าน ที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ย่อท้อ ต่อความลำบาก 

พร้อมกันนี้ก็เป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะทำหน้าที่ถวายอารักขา รักษาความปลอดภัย อำนวยความสะดวกการจราจร เป็นต้น ให้มีความอดทน เข้มแข็ง เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติและถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ทั้งนี้ในช่วงบ่ายของวันที่ 24 ต.ค. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จะเป็นประธานในการประชุมซักซ้อมความเข้าใจในการรักษาความปลอดภัยและแผนเผชิญเหตุ และการอำนวยความสะดวกจราจร ณ ห้องประชุมใหญ่ บช.น.