posttoday

เตือนฝนถล่มไทยถึงปลายต.ค.ปภ.เผย15จังหวัดยังจมบาดาล

21 ตุลาคม 2560

เตือน 21-26 ต.ค.รับมือฝนตกหนักทั่วไทยอีกระลอก ปภ.เผย 15 จังหวัดยังจมบาดาล

เตือน 21-26 ต.ค.รับมือฝนตกหนักทั่วไทยอีกระลอก ปภ.เผย 15 จังหวัดยังจมบาดาล

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศแจ้งเตือนภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เตรียมรับมือฝนตกหนักระหว่างวันที่ 21-26 ต.ค.นี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยยังคงมีอากาศร้อนชื้น จึงขอให้ประชาชนบริเวณ ดังกล่าวระวังอันตรายจากสภาพอากาศแปรปรวนทำให้ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่

ด้านนายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันและการระบายน้ำจากเขื่อนและประตูระบายน้ำสำคัญ ส่งผลให้เกิดสถานการณ์อุทกภัย น้ำไหลหลากและน้ำเอ่อล้นตลิ่งตั้งแต่วันที่ 10-20 ต.ค.ที่ผ่านมาในพื้นที่ 16 จังหวัด รวม 59 อำเภอ 373 ตำบล 2,229 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 99,242 ครัวเรือน 250,155 คน มีผู้เสียชีวิต 6 คนทั้งนี้ ปัจจุบันคลี่คลายแล้ว 1 จังหวัด คือ จ.กำแพงเพชร และยังคงมีสถานการณ์เฝ้าติดตามอีก 15 จังหวัด แยกเป็นลุ่มน้ำปิง ได้แก่ ตาก ลุ่มน้ำน่านและน้ำยม ได้แก่ พิจิตร ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่ นครสวรรค์ ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ลุ่มน้ำป่าสัก ได้แก่ เพชรบูรณ์ และลพบุรี ลุ่มน้ำชี ได้แก่ หนองบัวลำภู ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด และลุ่มน้ำมูล ได้แก่ อุบลราชธานี

นายชยพล กล่าวว่า ขณะนี้ได้ติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการระบายน้ำเพิ่มของเขื่อนอุบลรัตน์ที่ท่วม อ.น้ำพอง และ อ.เมืองขอนแก่น ขณะที่น้ำทะเลหนุนในช่วงวันที่ 13-31 ต.ค.จะส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่งน้ำท่วมขังน้ำไหลหลากในพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ และน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำของแม่น้ำ สายต่างๆ ได้แก่ แม่น้ำลาว ที่เชียงราย แม่น้ำยม ที่แพร่ พิษณุโลก สุโขทัย และพิจิตร แม่น้ำปิง เป็นต้น