posttoday

พระเมรุมาศเสร็จสมบูรณ์สมพระเกียรติ

20 ตุลาคม 2560

"พล.อ.ธนะศักดิ์"เผยพระเมรุมาศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่9สร้างเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยสมพระเกียรติ

"พล.อ.ธนะศักดิ์"เผยพระเมรุมาศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่9สร้างเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยสมพระเกียรติ

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร กล่าวหลังนำคณะสื่อมวลชนตรวจพระเมรุมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปริมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ว่า เสร็จสมบูรณ์ด้วยความเรียบร้อย 100% อย่างสมพระเกียรติ

พระเมรุมาศเสร็จสมบูรณ์สมพระเกียรติ

 "การตรวจเยี่ยมครั้งนี้เป็นการตรวจความเรียบร้อยครั้งสุดท้าย ขณะนี้การจัดสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบ การซ่อมสร้างราชรถและยานมาศ การจัดสร้างพระโกศจันทน์ ตลอดจนเครื่องสังเค็ดในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ เสร็จสมบูรณ์แล้ว วันที่ 21 ต.ค. จะส่งมอบพื้นที่ให้ฝ่ายดูแลความปลอดภัยกอร.พระราชพิธีดูแลต่อไป ในนามของรัฐบาลขอขอบคุณผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย การจัดสร้างพระเมรุมาศถือเป็นผลงานแสดงความมุ่งมั่นและความสามัคคีของคนไทยทั่วประเทศที่ร่วมกันสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง รัชกาลที่ 9 อย่างสมพระเกียรติ ซึ่งงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพจะเผยแพร่ไปทั่วโลก"

ทั้งนี้ ได้มีผู้สื่อข่าวทั้งไทยและต่างประเทศได้บันทึกภาพพระเมรุมาศ และอาคารประกอบมากถึง 400 คน เพื่อนำไปเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของปรเทศไทยสู่สายตานานาประเทศ นอกจากนี้ ยังมีศิลปินแห่งชาติ ช่างภาพอาสาสมัครชั้นนำของกระทรวงวัฒนธรรม เข้าบันทึกภาพพระเมรุมาศเพื่อจัดทำจดหมายเหตุฉบับประชาชนร่วมบันทึกภาพครั้งนี้ด้วย

ภาพ/เสกสรร โรจนเมธากุล