posttoday

"ในหลวง ร.10"ทรงห่วงใยประชาชน

20 ตุลาคม 2560

รัชกาลที่ 10 ทรงห่วงใยพสกนิกร รับสั่งให้ทุกฝ่ายดูแลประชาชนที่เดินทางร่วมพระราชพิธีให้ดีที่สุด เผย ราชวงศ์ทั่วโลก 14 ประเทศ ผู้นำ18ประเทศร่วมในวันสำคัญ

รัชกาลที่ 10 ทรงห่วงใยพสกนิกร รับสั่งให้ทุกฝ่ายดูแลประชาชนที่เดินทางร่วมพระราชพิธีให้ดีที่สุด เผย ราชวงศ์ทั่วโลก 14 ประเทศ ผู้นำ18ประเทศร่วมในวันสำคัญ

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ได้ประชุมชี้แจงจิตอาสาเฉพาะกิจงานถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยพสกนิกรที่เดินทางมาร่วมในพระราชพิธีช่วงระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค. เป็นอย่างมาก ทรงไม่ประสงค์ให้ประชาชนที่มาร่วมงานต้องรู้สึกอึดอัดกับข้อบังคับและกฎเกณฑ์ต่างๆ มากมาย จึงทรงมีรับสั่งให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดูแลประชาชนที่มาร่วมใน พระราชพิธีเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ หน้าที่ของจิตอาสาเฉพาะกิจต้องอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ถ้าประชาชนกระทำเกินกว่าเหตุ จิตอาสาเฉพาะกิจต้องมีจิตวิทยาเข้าไปพูดคุยกับประชาชนด้วยน้ำเสียงสุภาพ ไม่ให้เกิดความรุนแรง

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนนั่งสงบนิ่ง ไม่เปล่งเสียงทรงพระเจริญ และก้มลงกราบเมื่อริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศเคลื่อนผ่าน ไม่ยกโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายรูปริ้วขบวน หรือเซลฟี่ และไม่ควรนำร่มที่มีสีสันฉูดฉาดเข้ามาในพระราชพิธี ควรใช้ร่มสีทึบ หรือสีดำ เพราะภาพที่ประชาชนชาวไทยน้อมส่งเสด็จเป็นครั้งสุดท้ายนั้น จะถูกบันทึกไปยังทั่วโลก

สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพนั้น จะได้รับการปฏิบัติไม่ต่างจากประชาชนทั่วไป เพราะต้องแสดงบัตรประชาชน และบัตรพิเศษที่กรมประชาสัมพันธ์เป็นผู้ออกให้ต่อเจ้าหน้าที่จุดคัดกรอง แต่ถ้าสื่อมวลชนต้องการได้รับความสะดวกในการส่งข้อมูลข่าวสารหรือการบันทึกภาพ ควรมาที่จุดคัดกรองที่ 9 ใต้สะพานพระปิ่นเกล้า เพราะจุดคัดกรองนี้มีไว้สำหรับเจ้าหน้าที่ แต่ประชาชนจะมาใช้จุดคัดกรองนี้ด้วยได้

นางเสาวรีย์ อัมภสุวรรณ์ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ข้อควรปฏิบัติในการเข้าร่วมพระราชพิธี ประชาชนต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนกับเจ้าหน้าที่เมื่อเดินเท้าผ่านจุดคัดกรองแล้วประชาชนสามารถจับจองพื้นที่บริเวณทางเท้าริมถนนมหาราช ถนนสนามไชย ยาวไปจนถึงศาลหลักเมือง เฉพาะฝั่งตรงข้ามพระบรมมหาราชวังเท่านั้น ต้องอยู่ในอาการสุภาพเรียบร้อย น้อมแสดงความอาลัยด้วยอาการสงบสำรวม

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า บุคคลสำคัญจากนานาประเทศที่จะเดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 เบื้องต้นได้รับรายงานเมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่า มี 32 ประเทศจะเดินทางมาเข้าร่วมงานพระราชพิธีครั้งนี้

สำหรับรายพระนามพระราชวงศ์ 14 ประเทศ ที่จะเดินทางมาร่วมงานพระราชพิธี มีดังนี้ 1.สมเด็จพระราชาธิบดี และสมเด็จพระราชินีแห่งเลโซโท 2.สมเด็จพระราชาธิบดี และสมเด็จพระราชินีแห่งภูฏาน 3.สมเด็จพระราชาธิบดี และสมเด็จพระราชินีตองกา 4.สมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน 5.สมเด็จพระราชินีแม็กซิมาแห่งเนเธอร์แลนด์ 6.สมเด็จพระราชินีมาธิลด์แห่งเบลเยียม 7.สมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน 8.มกุฎราชกุมารเฟรเดอริกแห่งเดนมาร์ก 9.มกุฎราชกุมารฮากอน แม็กนุส แห่งนอร์เวย์ 10.แกรนด์ดยุก กีโยม ฌอง โจเซฟ มารี รัชทายาทแห่งลักเซมเบิร์ก 11.รองสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย และสุลต่านแห่งรัฐเประ และพระชายา 12.เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก แห่งสหราชอาณาจักร 13.เจ้าชาย อะกิชิโนะ และพระชายาแห่งญี่ปุ่น และ 14.เจ้าหญิงมาร์กาเรตาแห่งลิกเตนสไตน์

ส่วนรายนามบุคคลสำคัญ 18 ประเทศ 1.ประธานาธิบดีติน จ่อ แห่งเมียนมา และภริยา 2.นายบุญยัง วอละจิต ประธานประเทศลาว 3.นางฮาลิมาห์ ยาค็อบ ประธานาธิบดีสิงคโปร์ และคู่สมรส 4.เซอร์ปีเตอร์ คอสโกรฟ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯแห่งออสเตรเลียและภริยา 5.มาดามจูลี พาแย็ต ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ แห่งแคนาดา 6.นายโจเซฟ ไดสส์ อดีตประธานาธิบดีแห่งสมาพันธรัฐสวิส 7.นายคริสเตียน วูล์ฟฟ์ อดีตประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี 8.นายดัง ธิ ง็อก ธินห์ รองประธานาธิบดีเวียดนาม 9.นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา 10.นายบาร์นาบาส ซิบูซิโว ดลามินี นายกรัฐมนตรีสวาซิแลนด์

11.นายฌอง-มาร์ก อายโรลต์ อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส และภริยา 12.นายพัก จู-ซุน รองประธานรัฐสภาสาธารณรัฐเกาหลี 13.นายเจมส์ เอ็ม แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา 14.นายอลัน ปีเตอร์ แคเยตาโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ฟิลิปปินส์ 15.นายทิลัก มาราพานา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงนโยบายและแผนศรีลังกา และภริยา 16.นายคาวาจา มูฮัมเหม็ด อาซิฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศปากีสถาน และภริยา 17.นายเอ็ม. เจ. อักบาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อินเดีย และ 18.อาร์กบิชอป กิอัมบัตติสตา ดีควัตโตร เอกอัครสมณทูตนครรัฐวาติกันประจำสาธารณรัฐอินเดีย และสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล