posttoday

ตร.ท่องเที่ยวรวบฝรั่งเดนมาร์กเปิดเว็บหลอกจองโรงแรม

18 ตุลาคม 2560

ตำรวจท่องเที่ยวแถลงจับกุมชายชาวเดนมาร์ก เปิดเว็บไซต์หลอกจองโรงแรมที่พักในเมืองไทย มีผู้เสียหายเป็นชาวยุโรปกว่า 400 ราย

ตำรวจท่องเที่ยวแถลงจับกุมชายชาวเดนมาร์ก เปิดเว็บไซต์หลอกจองโรงแรมที่พักในเมืองไทย มีผู้เสียหายเป็นชาวยุโรปกว่า 400 ราย

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.), พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ห้วยขวาง ร่วมกันจับกุมตัว นายจาคอป โฮล์ม ชูตซ์ อายุ 43 ปี สัญชาติ เดนมาร์ก ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน จับกุมได้ที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้า ย่าน อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการร้องเรียนจากตัวแทนบริษัทรับจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากว่า ได้จองโรงแรมในประเทศไทยผ่านเว็บไซต์ www.vacasianhotel.com กระทั่งเดินทางเข้ามาถึงในประเทศไทยแล้วไม่สามารถเข้าพักตามที่จองเอาไว้ โดยทางโรงแรมและที่พักต่างๆ แจ้งว่าไม่มีการจองจากเว็บไซต์ดังกล่าว เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวจะต้องทำการชำระเงินอีกครั้งหรือต้องจองโรงแรมอื่น จนได้รับความเสียหายและกระทบต่อภาพลักษณ์

จากการสืบสวนพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวได้มีการจดทะเบียนโดยใช้ชื่อบริษัท ซีเคียวซิสเต็ม จำกัด มีการรับโอนเงินจากต่างประเทศผ่านบริษัทตัวกลาง ที่ทำหน้าที่เป็น ตัวแทนบริษัทรับจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตในประเทศไทยเมื่อนักท่องเที่ยวได้จองเว็บไซต์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตและมีการชำระเงินล่วงหน้าผ่านบัตรเครดิตแล้วจะมีการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านระบบ Payment Gateway เข้ามายังบัญชีภายในประเทศไทย โดยใช้ชื่อคนไทยเป็นคนรับเงินค่าที่พัก โดยไม่นำเงินจำนวนดังกล่าวไปชำระที่พักตามที่นักท่องเที่ยวจองไว้ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่ามีเงินโอนเข้ามายังผู้ต้องหาเป็นมูลค่ากว่าหลายล้านบาท มีนักท่องเที่ยวได้รับความเสียหายกว่า 400 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป

"จากการตรวจสอบพบมีผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด 6 ราย เป็นชาวไทย 5 ราย โดย นายจาคอบ ได้ทำมานานกว่า 2 ปีแล้ว ความเสียหายทั้งหมดมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ทั้งนี้มีการโอนเงินเลยเข้าบัญชีหญิงอายุ 36 ปี หญิงสาวชาวไทยคนสนิท ตัวกลางในการจดทะเบียน ก่อนจะนำเงินไปให้นายจาคอบ อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบนายจาคอบได้ใช้วีซ่าท่องเที่ยวเข้ามายังไทยเมื่อเดือนกันยายน 2560 ที่ผ่านมา

ภาพ www.fm91bkk.com