posttoday

ศาลสูงมะกันเตรียมตัดสินคดีคนไทยฆ่าหมู่พระ

28 กันยายน 2553

ศาลสูงสหรัฐเตรียมตัดสินคดีคนไทยสังหารหมู่พระเมื่อ 19 ปีที่แล้ว หลังศาลอุทธรณ์พิพากษากระบวนการไต่สวนมิชอบ ปล่อยติดคุกฟรี แต่ทางการสหรัฐฯขอสู้ในชั้นศาลสูง

ศาลสูงสหรัฐเตรียมตัดสินคดีคนไทยสังหารหมู่พระเมื่อ 19 ปีที่แล้ว หลังศาลอุทธรณ์พิพากษากระบวนการไต่สวนมิชอบ ปล่อยติดคุกฟรี แต่ทางการสหรัฐฯขอสู้ในชั้นศาลสูง

ที่รัฐสภา นายทองใบ ทองเปาด์ อดีตส.ว.มหาสารคาม พร้อมด้วยนายมโน เมตตานันโท เลาหวณิชย์ อดีตพระเมตตานันโท นายอลัน เดอโชวิทย์ นักวิชาการทางกฎหมาย มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในฐานะทนายความของนายโจนาธาน ดูดี้ หรือนายวีรพล คำแก้ว ผู้ต้องหาชาวไทยคดีสังหารหมู่ 9 ศพทั้งพระไทยและแม่ชีในวัดพรหมคุณาราม เมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ส.ค.2534 ร่วมกันแถลงถึงมาตรการในช่วยเหลือทางคดีให้กับผู้ต้องหาชาวไทยที่ถูกจำคุกในสหรัฐฯมาเป็นเวลานานกว่า 19 ปี

นายทองใบ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อต้นปี 2553 ศาลอุทธรณ์รัฐอริโซน่าได้กลับคำตัดสินใจของศาลชั้นต้น โดยไม่เชื่อว่านายโจนาธานจะเป็นผู้สังหารหมู่ 9 ศพ ซึ่งคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 9 ส.ค.2534 เพราะเห็นว่าขั้นตอนการสอบสวนของตำรวจและอัยการเมื่อ 19ปีที่แล้วมิชอบด้วยกฎหมายและมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะมีการกระทำติดต่อกัน 13 ชั่วโมง โดยไม่ยอมให้กินข้าวกินน้ำ รวมถึงการซักถามที่มีลูกล้อลูกชน และมีการปรักปรำผู้ต้องหาจนทำให้จำเลยยอมรับสารภาพ จนนำไปสู่การพิพากษาของศาลชั้นต้นให้จำคุก

นายทองใบ กล่าวว่า ทราบมาว่าในวันที่ 4 ต.ค.นี้  ศาลสูงสุดของสหรัฐฯมีการเตรียมพิจารณาคำอุทธรณ์ของทางการรัฐอริโซ่น่าที่ได้มีการยื่นก่อนหน้านี้ด้วยการยืนยันว่ากระบวนการสอบสวนนยโจนาธานนั้นชอบด้วยกฎหมายแล้ว ดังนั้น จึงต้องรอว่าศาลสูงสุดของสหรัฐฯจะหยิบยกคดีขึ้นมาพิจารณาหรือไม่ ถ้าไม่หยิบยกขึ้นมากระบวนการทุกอย่างก็เป็นอันจบรอเพียงการปล่อยตัวนายโจนาธาน แต่ถ้าหยิบยกขึ้นมาก็มีโอกาสสั่งให้มีการทบทวนคดี เมื่อถึงตรงนั้นก็ต้องต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

นายอลัน กล่าวว่า หากต้องมีการต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมต่อหลังจากทีศาลสูงนำคำอุทธรณ์มาพิจารณาจะเป็นโอกาสให้สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้โดยในกรณีของรัฐอริโซน่าไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะจะต้องหาพยานหลักฐานใหม่ การต่อสู้ขอความเป็นธรรมในกรณีนี้จึงเป็นการทวนกระแสเหมือนการเข่นครกขึ้นภูเขา จึงเป็นการยาก ดังนั้นขั้นตอนแรกเราต้องเอาเขาออกจากคุกก่อน เพราะอยู่ในห้องขังมา 19 ปียังไม่เจออิสรภาพเลย