posttoday

กรมราชทัณฑ์ จัดงาน“ 102 ปี ครบรอบสถาปนากรมราชทัณฑ์”

12 ตุลาคม 2560

ผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ ร่วมพิธีครบรอบสถาปนา กรมราชทัณฑ์ 102 ปี

ผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ ร่วมพิธีครบรอบสถาปนา กรมราชทัณฑ์ 102 ปี

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และคณะผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วย ผู้บัญชาการเรือนจำ ทัณฑสถาน ข้าราชการกรมราชทัณฑ์ ร่วมพิธีครบรอบสถาปนา กรมราชทัณฑ์ 102 ปี

พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ กล่าวว่า เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมราชทัณฑ์ที่องค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตราพระราชบัญญัติจัดตั้งกรมราชทัณฑ์ขึ้น เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2458 ปัจจุบันเป็นปีที่ 102  ซึ่งในวันนี้ คณะข้าราชการในสังกัด ได้ร่วมสมัครสมานฉันท์บำเพ็ญกุศลน้อมถวายราชสักการะ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอเนกประการ ที่ทรงวางรากฐานการสถาปนาขึ้นเป็นกรมราชทัณฑ์ อันเป็นคุณประโยชน์ต่อสังคม และประเทศชาติ 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์  กล่าวว่า  พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติแทน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2456 ในรัชสมัยของพระองค์ ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจ อันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชนชาวไทยนับอเนกอนันต์ พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งกรมรถไฟหลวง โรงพยาบาลวชิรพยาบาล สถานเสาวภา กองเสือป่า กองลูกเสือ และธนาคารออมสินขึ้น นอกจากนี้ยังทรงโปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนธงประจำชาติ จากธงช้างมาเป็นธงไตรรงค์ ซึ่งใช้กันอยู่จนถึงปัจจุบัน ในส่วนของกรมราชทัณฑ์ พระองค์ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติจัดตั้งกรมราชทัณฑ์ขึ้น เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2458 ซึ่งคณะข้าราชการกรมราชทัณฑ์ ต่างรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น จึงได้ขอพระบรมราชานุญาต จัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระองค์ท่าน ประดิษฐานหน้าอาคารที่ทำการกรมราชทัณฑ์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่เหล่าข้าราชการและเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์