posttoday

พศ.ร่วม ปปป. ปปง. ลุยสอบทุจริตเงินทอนวัดล็อต 3

12 ตุลาคม 2560

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วม ปปป. ปปง. ลุยสอบทุจริตเงินทอนวัดล็อต 3 ตรวจย้อนหลัง ปี 50 ด้านผอ.พศ.ยันทำงานตรงไปตรงมาตอบแทนสังคมไว้ใจ

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ร่วม ปปป. ปปง. ลุยสอบทุจริตเงินทอนวัดล็อต 3 ตรวจย้อนหลัง ปี 50 ด้านผอ.พศ.ยันทำงานตรงไปตรงมาตอบแทนสังคมไว้ใจ

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.เวลา 14.00 น. ที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. ได้เชิญ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.) พร้อมเจ้าหน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มาปรึกษาหารือแนวทางการปฏิบัติงานเกี่ยวคดีการทุจริตเงินทอนวัด ล็อต 3

พล.ต.ต.กมล เปิดเผยว่า วันนี้เชิญ พ.ต.ท.พงศ์พร และ เจ้าหน้าที่ ปปง. เพื่อร่วมหารือแนวทางการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพในครั้งต่อไปเพราะที่ผ่านมายังติดขัดในบางเรื่อง ซึ่งการดำเนินการล็อต 3 พศ.จะเป็นหน่วยหลัก โดยมี ปปป. และ ปปง. ช่วยประสานงานตรวจสอบเรื่องงบประมาณประจำปี ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นไป เนื่องจากที่ผ่านมาตรวจสอบเพียงปี 2555 เป็นต้นมา เช่น งบอุดหนุน , งบเผยแพร่ศาสนา และ งบปริยัติธรรม

"จากการสอบสวนกลุ่มข้าราชการใน พศ. พบกลุ่มผู้กระทำผิดเกือบทั้งหมดแล้วขาดเพียงไม่กี่รายเท่านั้น และ กำลังตรวจสอบเพิ่มเติม เนื่องจากบางรายอาจกระทำความผิดมากกว่า 1 คดี นอกจากนี้ การตรวจค้นบ้านภรรยา นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีต ผอ.พศ. พบเอกสารใบนัดแพทย์ เมื่อเดือน ก.ค.60 เชื่อว่าอดีต ผอ.พศ มีการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยทาง ปปป. ได้ออกหมายเรียก ให้เข้ามารับทราบข้อหา ความผิด พรบ.การฟอกเงิน แต่หากไม่เข้ามาตามหมายเรียก จะดำเนินการออกหมายจับ" ผบก.ปปป. กล่าว

พล.ต.ต.กมล กล่าวอีกว่า สำหรับการให้ พศ. เป็นหน่วยงานหลักดำเนินการตรวจสอบนั้นเชื่อว่าจะไม่มีเจ้าหน้าที่ในสังกัดเข้ามายุ่งเหยิงหรือทำลายหลักฐานเพราะมั่นใจในตัว ผอ.พศ. นอกจากนี้ อยากให้มีการพิจารณากฎหมายเพื่อสอดคล้องกับการทำงานให้รวดเร็วขึ้นเพราะผู้กระทำผิดอาจโยกย้ายเงินในบัญชีทำให้ติดตามได้ค่อนข้างยาก อย่างไรก็ตาม นางณัฐฐาวดี ตันตยาวิสารสุทธิ์ อดีตข้าราชการ พศ. ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาคดีฟอกเงิน ที่ ปปป. และเบื้องต้นให้การปฏิเสธ แต่เจ้าหน้าที่มีหลักฐานทั้งหมดแล้ว

ขณะที่ พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวว่า วันนี้นำหลักฐานและมาให้ข้อมูล ปปป. เกี่ยวกับการทำงานร่วมกันแต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เนื่องจากเรื่องอยู่ในสำนวนสอบสวน ทั้งนี้ จะทำงานอย่างตรงไปตรงมาและตามขั้นตอนกฎหมายเพื่อตอบแทนความไว้วางใจจากสังคม