posttoday

สั่งขัง "ดาบตำรวจ" 15 วัน เหตุอ้างฝนตก-ไม่ยอมไปช่วยชาวบ้าน

12 ตุลาคม 2560

ผกก.สภ.คลองหลวง ออกคำสั่งขังดาบตำรวจ 15 วัน จากกรณีไม่ไประงับเหตุอ้างฝนตก

ผกก.สภ.คลองหลวง ออกคำสั่งขังดาบตำรวจ 15 วัน จากกรณีไม่ไประงับเหตุอ้างฝนตก

จากกรณีเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2560 เวลา 00.30 น. มีผู้โทร. มาแจ้งความให้ไประงับเหตุคนถือมีด จะเข้ามาทำร้ายหน้าบ้านพัก ที่บ้านตำบลคลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี แต่ ด.ต.อนันท์ อ้อสุวรรณ ผู้บังคับหมู่จราจร สภ. คลองหลวง กลับอ้างว่าฝนตกไประงับเหตุไม่ได้  ทำให้ผู้แจ้งบันทึกเสียงการสนทนาทางโทรศัพท์ แล้วนำไปเผยแพร่ทางสื่อโซเชียล จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วสังคม

ล่าสุด พ.ต.อ.ฤทธินันท์ ปุ้ยพันธวงศ์ ผู้กำกับการ สภ. คลองหลวง ออกคำสั่งโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 89 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ประกอบกับกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการลงโทษข้าราชการตำรวจ อัตราโทษและการลงโทษภาคทัณฑ์ ทัณฑกรรม กักยามกักขัง หรือตัดเงินเดือน พ.ศ. 2547 ให้ลงโทษกักขังดาบตำรวจ อนันต์  มีกำหนด 15 วัน

ทั้งนี้ ผู้ถูกลงโทษตามคำสั่งนี้ มีสิทธิ์อุทธรณ์ต่อผู้บังคับบัญชา หรือ ก.ตร. หรือคำวินิจฉัยอุทธรณ์นี้ให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือต่อศาลปกครองภายใน 90 วัน

ด.ต.อนันท์ ได้กล่าวขอโทษนายตำรวจทุกท่านและสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง พร้อมกับชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าตนเองยอมรับว่า ปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคคลอยู่ในคลิปดังกล่าวจริง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากความบกพร่องในการปฏิบัติหนี้ที่ เพราะเข้าใจไปเองว่า เป็นเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกันของคนในครอบครัว ขอโทษผู้บังคับบัญชา และข้าราชการตำรวจทุกท่าน ที่ความบกพร่องของตนเองนั้น เป็นเหตุให้ภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องเสื่อมเสีย และตอนนี้ตนเองสำนึกในการกระทำผิดแล้ว ขอโทษ ขอโอกาสในการปฏิบัติตัวให้ดีขึ้น