posttoday

9 ความดี แรงบันดาลใจจากรัชกาลที่ 9

12 ตุลาคม 2560

ร้อยล้านความดีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงทำเป็นที่ประจักษ์แก่พสกนิกรชาวไทยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

 

 
ร้อยล้านความดีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงทำเป็นที่ประจักษ์แก่พสกนิกรชาวไทยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณยิ่งหากเพียงแค่ “หนึ่งความดี” ที่ 9 ศิลปินนักแสดง ได้น้อมนำคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาเป็นแรงบันดาลใจ เป็นหลักในการดำรงชีวิต ไม่ใช่เรื่องยิ่งใหญ่ที่ยากเกินผู้ใดจะปฏิบัติตาม หากเป็นสิ่งที่ง่ายงามเกิดขึ้นอยู่แล้วในชีวิตประจำวันของทุกผู้คน

 

มนุษย์เรามีศักยภาพหลายอย่าง

โย่ง-อนุสรณ์ มณีเทศ

 

9 ความดี แรงบันดาลใจจากรัชกาลที่ 9

 

“ผมชอบในหลวงท่านทำหลายอย่าง วาดรูป เล่นดนตรี กีฬา ทำเรื่องเกษตร กิจกรรมเยอะมาก ตอนนี้ผมก็ทำเยอะมาก ร้องเพลง เล่นละคร เชฟ ขี่ม้า

ผมเชื่อว่าศักยภาพคนเรามีเยอะ เราไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นอะไร แต่เราเกิดมาต้องการทำอะไร ทำในสิ่งที่มีความสุข แล้วให้แรงบันดาลใจต่อผู้อื่น

เด็กรุ่นหลังชอบถามผม พี่โย่งเป็นนักร้องแล้วทำไมมาเป็นนักกีฬาขี่ม้า ทั้งที่ผมหยุดแค่การเป็นนักร้องก็แฮปปี้แล้ว แต่เพราะคนเรามีความชอบได้หลากหลาย แล้วก็รู้สึกว่าพอเราค้นพบตัวเองไปเรื่อยๆ เจอสิ่งที่เราไม่เคยทำ อย่างไม่คิดว่าจะเดินทางไกล ไปปีนเขา ไปทำอาชีพอื่น คืออย่ารอให้ถึงวันที่พูดว่า เสียดายที่ยังไม่ได้ทำ”

เห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน

ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์


9 ความดี แรงบันดาลใจจากรัชกาลที่ 9

 

“ขวัญยึดถือเรื่องที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 สอนการใช้ชีวิตในการทำงาน เพราะปัจจุบันชีวิตขวัญมี 2 พาร์ต คือเป็นนักแสดง และขวัญต้องดูแลเรื่องธุรกิจเครื่องสำอาง อูซี คอสเมติก (uzi cosmetic) ที่ขวัญลงมือปั้นมาด้วยตัวเองตั้งแต่แรก

ปัจจุบันขวัญได้ขยายเป็นบริษัทมีพนักงาน จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีปัญหางานไม่ราบรื่น หรือความคิดเห็นไม่ตรงกัน แต่เราต้องแก้ไขปัญหา ไม่หนีปัญหา แก้ไขคนเดียวไม่ได้ ก็ช่วยกันคิด

ทุกคนต่างมีหน้าที่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทำเฉพาะหน้าที่นั้น เพราะทุกงานจะต้องเกี่ยวโยงกับคนอื่น งานแสดงขวัญก็ต้องเจอคนมากมายเหมือนกัน

ขวัญจึงใช้หลักคำสอนของพระองค์คอยเตือนสติและเป็นสิ่งชี้นำในชีวิตของขวัญ สิ่งที่ต้องคิดและทบทวนตลอดเวลาในใจก็คือ คิดถึงส่วนรวมให้มากและคิดถึงประโยชน์ส่วนตนให้น้อย”

ความเพียร ทำให้ผมมีวันนี้

แบม-ปีติภัทร คูตระกูล

 

9 ความดี แรงบันดาลใจจากรัชกาลที่ 9

 

“ที่เห็นชัดๆ เรื่องที่พระองค์ทรงมีความเพียรทำให้ชาวเขามีชีวิตที่ดีกว่าเดิม พระองค์ท่านลุยเข้าป่าเข้าเขาเพื่อไปให้ความรู้เปลี่ยนทัศนคติให้เลิกปลูกฝิ่นแล้วหันมาปลูกพืชผักผลไม้ สิ่งเหล่านี้ถ้าไม่มีความเพียรก็เกิดขึ้นไม่ได้ พระองค์ไม่ย่อท้อไม่กลัวเหน็ดเหนื่อย

กว่าผมจะได้มาเป็นดีเจคลื่นเก็ต 102.5 เป็นพิธีกร ผมเพียรพยายามอย่างมาก ตอนเด็กๆ พูดติดอ่าง โดนเพื่อนล้อ แต่ไม่อาย เอาตรงนั้นมาผลักดัน เวลาโรงเรียนมีกิจกรรมอะไรผมอาสาออกไปพูด เป็นการฝึกฝนไปในตัว

มาดีขึ้นมากๆ ตอนเริ่มทำงานในวงการบันเทิง เพราะอาชีพของเราเน้นการพูดเป็นหลัก จะมาติดอ่างไม่ได้ ทุกวันนี้ยังมีติดขัดบ้างเป็นบางคำ หรือเป็นเฉพาะเวลาที่มีความตื่นเต้นมากๆ ร่างกายมันจะเกร็งไปเองโดยที่บังคับไม่ได้

คำที่ยากๆ สำหรับผมก็คำว่า กรุณา หรือคำว่า สยาม ผมเคยจะพูดคำว่าสยามบนเวทีในงานงานหนึ่ง แต่พูดไม่ออก ดีเลย์ไปเกือบ 5 วินาที นั่นทำให้ผมไม่นิ่งนอนใจ ถึงวันนี้ผมก็ยังไม่หยุดฝึก

วิธีการฝึก ทุกๆ คืนก่อนนอน ผมจะเอาสคริปต์ของงานพรุ่งนี้มาท่อง คำยาก คำเฉพาะ ชื่อผู้บริหาร ชื่องานพวกนี้จะท่องจำให้เข้าปากก่อน ให้เข้าใจกับมันก่อน” 

ครอบครัวสำคัญที่สุด

แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์

 

9 ความดี แรงบันดาลใจจากรัชกาลที่ 9

 

“ภาพที่เห็นมาโดยตลอด คือในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงอยู่คู่กับพระราชินี นี่คือภาพของความรัก ประชาชนได้เห็นครอบครัวของพระองค์ท่านจริงๆ เรียบง่าย พระองค์ทรงทำหน้าที่สามีและพ่อ ในขณะที่เป็นพระราชาดูแลคนไทยทุกคน แต่เรื่องครอบครัวพระองค์ท่านไม่เคยทอดทิ้ง 

จุดนี้เองที่ทำให้แพนตระหนักว่า ครอบครัวคือหน่วยเล็กที่สุดแต่สำคัญที่สุด บ้านแพนมีสมาชิกหลายคน เหมือนทุกๆ ครอบครัวไม่มีอะไรที่เพอร์เฟกต์ การอยู่ร่วมกันของคนทำให้เกิดเรื่องราวเยอะแยะ แต่เราต้องรู้จักเรียนรู้ ให้อภัย ให้โอกาส ให้ความรัก ไม่มีใครสมบูรณ์ และอย่าคาดหวัง

อย่างตอนนี้ครอบครัวเรามีน้องอัญชัน (หลานสาว) เราเห็นผู้คนมามากซึ่งสิ่งที่สะท้อนคนนั้นออกมาก็ย้อนมาถึงครอบครัวว่าดูแลปลูกฝังกันมาอย่างไร ตรงนี้ทำให้แพนคิดเริ่มต้นใหม่ สิ่งไหนไม่ดีไม่ทำให้น้องอัญชันเห็น เพื่อไม่ให้มันต่อยอดมากกว่านี้”

สร้างความสุขภายในบ้าน

แดน-วรเวช ดานุวงศ์

 

9 ความดี แรงบันดาลใจจากรัชกาลที่ 9

 

“ภาพที่ติดตามากๆ และผมอินด้วย เวลาพระองค์ท่านอยู่กับสมเด็จย่า ไม่ว่าจะช่วยประคอง กอด หอม ท่านแสดงความรักกับแม่ตลอด และคือสิ่งที่ผมทำตามแบบนั้นมาตลอด ออกจากบ้านไปเดินห้างฯ ก็จับมือ บอกรักทุกวัน แล้วความสุขนั้นจะคืนกลับมาหาเรา

เราสร้างความสุขภายในบ้านก่อน ถ้าบ้านยังร้อนไม่อบอุ่น ไม่มีความสุข ออกไปข้างนอกมันก็ของปลอม

ความกตัญญูต่อแม่ คือสิ่งที่เราทำตามได้ง่ายที่สุดแล้ว ไม่ต้องพยายามใดๆ ผมทำตรงนี้มาตั้งแต่เด็ก แต่สำหรับบางคนถ้าจะมาทำตอนโตอาจขัดเขิน แต่เราควรพยายามทำสิ่งนี้ให้ได้ ก่อนที่เราจะออกไปรักใคร รักแฟน ทำดีกับแฟน เลิกกันมาก็จำไม่ได้ว่าเคยชอบกินอะไร แต่พ่อแม่ไม่เจอกันเป็นสิบปียังจำรายละเอียดเราได้หมด”

อ่อนน้อม ความสวยงามของไทย

ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์

 

9 ความดี แรงบันดาลใจจากรัชกาลที่ 9

 

“ญาญ่าเพิ่งกลับมาจากบ้านที่นอร์เวย์ เวลาไปเจอครอบครัวที่ไม่ใช่คนไทย ทุกคนจะชมว่า เมืองไทยมีเทรดดิชั่นที่สวยงาม มีคัลเจอร์สวยงามไม่เหมือนประเทศอื่น ทุกคนเห็นความสวยงามจากควีนและคิงของเรา

ทุกวันที่หนูออกจากบ้าน จะเก็บคัลเจอร์ของเรา เทรดดิชั่นที่สวยงามไปบอกต่อ เวลาใครถามถึงก็จะเล่า

ในหลวงเราทำหลายอย่างมาก ไปหลายที่ แต่สิ่งที่หนูเห็นคือท่านเป็นคิงที่มีความอ่อนน้อมมาก ตรงนี้ยิ่งทำให้หนูศรัทธา และยึดเป็นต้นแบบ ไปไหนถ้าเรามีความอ่อนน้อม มีสัมมาคารวะ ผู้ใหญ่ก็เมตตา อย่างไปกองถ่ายหนูก็ยกมือไหว้ทุกคน ไม่ได้คิดว่าคนนี้เป็นใคร เราเป็นใคร หนูเป็นเด็กต้องอ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่” 

การให้ไม่มีที่สิ้นสุด

เป็กกี้-ดรุณี สุทธิพิทักษ์

 

9 ความดี แรงบันดาลใจจากรัชกาลที่ 9

 

“ตั้งแต่เด็กดูข่าวในพระราชสำนัก เห็นพระราชกรณียกิจ ภาพพระองค์ถือแผนที่เดินบุกโคลน บุกน้ำ อดทนไปถิ่นทุรกันดารพอหลังจากท่านไปความเจริญตามไปด้วย การให้ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ยิ่งใหญ่มาก จนประชาชนของท่านได้อยู่สบาย

เป็กคิดว่าตัวเองเป็นเพียงคนธรรมดา ไม่สามารถเปลี่ยนโลกได้ แต่เราจะใช้พลังเล็กๆ เป็นฟันเฟืองเล็กๆ ขับเคลื่อนความดี มีน้ำใจต่อทุกคน ให้ทุกคนได้มีความสุข

การให้เป็นสิ่งยิ่งใหญ่ อิ่มเอม ไม่ควรหวังผลตอบแทน ไม่ใช่ให้ทรัพย์สินเงินทอง ให้รอยยิ้มก็ได้ แม้คนแปลกหน้าเจอกันเป็กก็ทักก่อน อย่างน้อยให้ใจไปก่อน ทักไปสบายดีไหมคะ วันนี้ทำอะไร เหนื่อยไหม แค่นี้คนฟังเขาชื่นใจแล้ว

เป็กทำรายการร้องได้ให้ล้าน มา 400 เทป ได้รับรู้ความทุกข์ยากของผู้ร่วมรายการ บางคนจนมากแค่คิดว่าพรุ่งนี้จะกินอะไรยังยากเลย

เป็กอยู่ตรงนั้น ได้ฟังเขาระบาย ปลอบโยน ให้กำลังใจเขา ได้ชี้นำ เป็กบอกว่าเรามีพลังด้านบวกเยอะ มากอดเป็ก บอกทุกคนว่า กอดนี้ฟรีแต่มีค่ามากได้กำลังใจ ให้ลุกขึ้นมาสู้ ไม่ท้อ”

ให้อภัย...ปลดล็อกความรู้สึก 

นุ่น-ศิรพันธ์ วัฒนจินดา

 

9 ความดี แรงบันดาลใจจากรัชกาลที่ 9  

 

“การให้อภัย เป็นหัวข้อใหม่ที่ได้จากการเล่นซีรี่ส์แสงจากพ่อ เรื่องแสงหลังฝน เกี่ยวกับผู้ต้องขังได้รับพระราชทานอภัยโทษ นุ่นว่ามันน่าสนใจ เพราะการให้อภัยตัวเองมันมีเส้นบางๆ กั้นอยู่ ดูเหมือนง่าย จู่ๆ ให้อภัยตัวเองทำอะไรไม่ผิด แต่มันละเอียดลึกซึ้งกว่านั้น ไม่ใช่การเห็นแก่ตัวนะ แต่เป็นการให้อภัยตัวเองเพื่อเริ่มต้นทำสิ่งดีๆ สิ่งใหม่

การให้อภัยผู้อื่น ก็ช่วยปลดล็อกความรู้สึกคนทำผิด เพราะลึกๆ เขาก็คงรู้สึกไม่ดี คนมาตอกย้ำแกผิดๆ เขายิ่งรู้สึกผิด เลวร้ายทำผิดมากขึ้นอีก การให้อภัยไม่ใช่แค่ให้กำลังใจให้เขาเริ่มต้นใหม่ มันยังป้องกันไม่ให้เขาหลงทาง ประชดทำสิ่งไม่ดีต่อ

เมื่อก่อนคนขับรถปาดหน้า เราด่าตามไป 10 กิโลเมตร ไปถึงที่ทำงานพาลคนอื่นอีก จริงๆ เราให้อภัยเขาเราปลดล็อกตัวเอง มันก็ปล่อยวางได้ การให้อภัยคนทำผิด ซึ่งจริงๆ เขาทำผิดหรือเปล่าไม่รู้ แต่เราโกรธเคืองเขา พอเราให้อภัยเรานี่แหละได้ประโยชน์ เราสบายใจ”

อนุรักษ์และสืบสานลิเก

เอ-ไชยา มิตรชัย

 

9 ความดี แรงบันดาลใจจากรัชกาลที่ 9

 

“ผมมีโอกาสไปร้องเพลงถวายพระองค์ท่านตรงลานบริเวณโรงพยาบาลศิริราช ตอนพระองค์ทรงพระประชวร ได้รับพระราชทานรางวัลอนุรักษ์ลิเก แต่ไม่ได้รับจากพระหัตถ์ แต่ครั้งหนึ่งในชีวิตมีโอกาสได้ถวายงานสมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 9 แสดงลิเกหน้าพระที่นั่ง ผมได้รับดอกไม้พระราชทาน พระองค์ท่านรับสั่งว่าอย่าทิ้งลิเกนะช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้ ผมตอบรับและปลื้มใจมาก และตั้งใจอนุรักษ์และสืบสานลิเกมาตลอดและจะทำตลอดไป

ก็ทำมาต่อเนื่องด้วยการเปิดสอนลิเกฟรีให้เด็กเล็กๆ ที่ยากจนอยากเรียนลิเกที่บ้าน จ.อ่างทอง ในช่วงปิดเทอม ตอนนั้นอ่างทองมียาเสพติดเยอะก็จะพยายามดึงเด็กออกมาให้ได้ นอกจากนั้นในการดำเนินชีวิต ก็นำหลักคำสอนของรัชกาลที่ 9 มาใช้ เช่น เรื่อง พอเพียง เรามีเท่าไรก็ใช้เท่านั้น และได้นำหลักคำสอนของท่านสอนลูกเราด้วยเหมือนกัน”