posttoday

ประมงเตรียมคุมนำเข้าสัตว์น้ำต่างถิ่นหลังพบหลุดลงแหล่งน้ำกระทบระบบนิเวศ

11 ตุลาคม 2560

กรมประมงเตรียมคุมนำเข้าสัตว์น้ำต่างถิ่นโทษสูงจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 1 ล้านบาท หลังพบการระบาด กระทบระบบนิเวศธรรมชาติ

กรมประมงเตรียมคุมนำเข้าสัตว์น้ำต่างถิ่นโทษสูงจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 1 ล้านบาท หลังพบการระบาด กระทบระบบนิเวศธรรมชาติ

นายอดิศร  พร้อมเทพ  อธิบดีกรมประมง  เปิดเผยว่า  ได้เตรียมร่างกฎหมายลำดับรองโดยอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการประมง ปี 2558 ซึ่งกรมประมงจะมีอำนาจอย่างชัดเจนในการควบคุมดูแลสัตว์น้ำต่างถิ่น   เพื่อป้องกันการนำเข้าและลักลอบการนำเข้าสัตว์น้ำต่างถิ่นหรือเอเลี่ยนสปีชีย์  เป็นการกำหนดมาตรการในการแก้ไขปัญหาเพื่อหยุดวงจรการแพร่ระบาดของสัตว์น้ำต่างถิ่นไม่ให้ไปทำลายสัตว์น้ำพื้นถิ่นของประเทศ

ทั้งนี้กรณีสัตว์น้ำต่างถิ่นสายพันธุ์อื่น ๆ หากจะนำเข้ามาในประเทศก็จะต้องผ่านพิจารณาจากคณะกรรมการระดับสถาบันด้านความปลอดภัยและความหลากหลายทางชีวภาพของกรมประมง (IBC) เป็นรายชนิดอย่างละเอียด ทั้งนี้ กรมประมงไม่ได้กำหนดห้ามนำเข้าสัตว์น้ำต่างถิ่นทุกชนิด  การที่จะนำเข้าจะต้องให้คำตอบได้อย่างชัดเจนถึงวัตถุประสงค์ของการนำเข้าสัตว์น้ำชนิดนี้  และมีวิธีป้องกันไม่ให้สัตว์น้ำต่างถิ่นหลุดออกไปยังแหล่งน้ำสาธารณะ 

สำหรับมาตรการที่จะออกมากำหนดบทลงโทษ หากพบผู้ใดกระทำผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ในกรณีที่ผู้กระทำผิดนำสัตว์น้ำไปปล่อยในที่จับสัตว์น้ำ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้  เพื่อเป็นการเฝ้าระวังไม่ให้สัตว์น้ำต่างถิ่นหลุดลอดลงแหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่ต่างๆ กรมประมงจึงได้สั่งการให้สำนักงานประมงจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศได้ทำการประชาสัมพันธ์ถึงผลเสียจากการแพร่ระบาดของสัตว์น้ำต่างถิ่น  และรณรงค์ให้ประชาชนที่นิยมปล่อยปลาทำบุญเนื่องในโอกาสต่าง ๆ หันมาปล่อยปลาสายพันธุ์ไทยแท้เพื่อช่วยรักษาสมดุลให้กับระบบนิเวศอีกด้วย

โดยที่ผ่านมาพบว่าประเทศไทยมีปัญหาทั้งจากปลาซักเกอร์ หอยเชอร์รี่ เต่าญี่ปุ่น รวมถึงปลาหมอสีคางดำ และปลาพีคอกแบส  โดยกรณี ปลาหมอสีคางดำจะถูกเป็นสัตว์น้ำต่างถิ่นที่ห้ามนำเข้าอย่างเด็ดขาด โดยกรม  มีนโยบาย กำจัดปลาชนิดนี้และไม่ส่งเสริมให้มีการเพาะเลี้ยงเนื่องจากเป็นพันธุ์สัตว์น้ำต่างถิ่นที่รุกราน 

ทั้งนี้ได้ส่งนักวิชาการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลทางชีวภาพและการแพร่ระบาดในแหล่งน้ำต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อวางแผนกำจัดปลาหมอสีคางดำในบ่อเลี้ยงและแหล่งน้ำธรรมชาติด้วยเครื่องมือประมงและวิธีต่างๆ ในช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อไป

การแพร่ระบาดของชนิดพันธุ์สัตว์น้ำต่างถิ่น (Alien Species) ในประเทศไทยหลายสายพันธุ์ ซึ่งการหลุดรอดของสัตว์น้ำต่างถิ่นส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของแหล่งน้ำในธรรมชาติ และเสี่ยงต่อการรุกรานสัตว์น้ำท้องถิ่นของไทย ตลอดจนสร้างความเสียหายต่อเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจากการระบาดดังกล่าว

สำหรับรายชื่อชนิดพันธุ์สัตว์น้ำต่างถิ่นที่ไม่อนุญาตให้นำเข้าจากคณะกรรมการIBC ประมาณ   69 รายการ  อาทิปลาหนวดตัวดำ  ปลาจระเข้ปากสั่น  ปากยาว กุ้งแคระ  ปลาหมูไฟฟ้า  ปลาซัคเกอร์   ปลาจิ้งจกลายเสือ กุ้งแคระขาว กุ้งแคระทับทิม เครย์ฟิช  ปลาหมอสี เป็นต้น/