posttoday

ศาลจำคุกยกก๊วนจนท.รัฐออกโฉนดที่ดินภูเก็ต

09 ตุลาคม 2560

ศาลสั่งจำคุกเจ้าหน้าที่รัฐ 3 รายคดีออกโฉนดที่ดินภูเก็ตมิชอบพร้อมเพิกถอนโฉนด รอตัดสินอีก 1 คดีมูลค่ากว่า500ล้าน

ศาลสั่งจำคุกเจ้าหน้าที่รัฐ  3 รายคดีออกโฉนดที่ดินภูเก็ตมิชอบพร้อมเพิกถอนโฉนด รอตัดสินอีก 1 คดีมูลค่ากว่า500ล้าน

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า วันนี้(9 ต.ค. ) ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้อ่านคำพิพากษาคดีการบุกรุกป่าและที่ดินของรัฐ ซึ่งเป็นที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินติดชายทะเล บริเวณหาดเลพัง หมู่ 4 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งผู้ครอบครองได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในการออกโฉนดที่ดินเลขที่ 21047 โดยมิชอบทับพื้นที่ดังกล่าว เนื้อที่ประมาณ 6 ไร่ และได้นำไปขายต่อให้บุคคลอื่น ได้ทรัพย์สินเป็นเงินประมาณ 330 ล้านบาท

พ.ต.ท.ประวุธ กล่าวว่า สำหรับคดีนี้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษที่ 131/2559 ซึ่งกรณีดังกล่าวมีการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐ 4 ราย ว่าได้กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ประกอบด้วย นายสมมิตร สืบสิน อดีตกำนันตำบลเชิงทะเล , นายณรงค์ อุ่นเสียม นายช่างรังวัด , นายยุหาด พัฒนสุรีย์ หัวหน้าฝ่ายรังวัด และนายธวัชชัย อนุกูล เจ้าหน้าที่ที่ดิน ซึ่งลงนามในโฉนดแปลงดังกล่าว โดยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้แยกสำนวนนี้ส่งให้พนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

"ส่วนเอกชนที่เป็นผู้ครอบครองที่ดิน คือ นายศุภกร เดโชพนัง กับพวก พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้แยกสำนวนการสอบสวนเพื่อดำเนินคดีฐานบุกรุกป่าและที่ดินของรัฐ และขยายผลดำเนินคดีความผิดตามกฎหมายฟอกเงินอีกส่วนหนึ่งแล้ว" พ.ต.ท.ประวุธ กล่าวว่า

โดยศาลฯมีคำพิพากษาลงโทษจำคุก นายณรงค์ อุ่นเสียม จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 5 ปี , จำคุกนายสมมิตร สืบสิน จำเลยที่ 2 เป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน , นายยุหาด พัฒนสุรีย์ ได้รับสารภาพไปก่อนหน้านี้ ซึ่งศาลได้ตัดสินจำคุกเป็นเวลา 2 ปี ส่วนนายธวัชชัย อนุกูล ได้เสียชีวิตในขณะอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงาน และศาลได้มีคำสั่งให้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าว เนื่องจากมีพยานหลักฐานว่ามีการนำ สค.1 ของที่ดินแปลงอื่นมาอ้างออกในที่ดินแปลงนี้

นอกจากคดีดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังมีที่ดินแปลงติดกัน ซึ่งมีลักษณะการกระทำผิดในลักษณะเดียวกันอันเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์ป่าลายันของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท ก็อยู่ในการพิจารณาของศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ อีก 1 คดี ซึ่งมีนายธวัชชัย เป็นผู้ลงนามออกโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าวด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ให้ความสำคัญกับการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้บุกรุกที่ดินของรัฐ ถือเป็นนโยบายของรัฐบาล และถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะทวงคnนผืนดินอันสำคัญให้กลับมาเป็นของรัฐ