posttoday

รวบแก๊งต้มตุ๋นนักธุรกิจไทยไปลงทุนในเมียนมา

06 ตุลาคม 2560

ดีเอสไอรวบแก๊งต้มตุ๋นอ้างเป็นเจ้าแห่งรัฐมอญซีปึ๊กกับผู้ใหญ่ทางการเมียนมาหลอกนักธุรกิจไทยไปลงทุนเปิดโผเมกะโปรเจกต์เสียหายกว่า 300 ล้านบาท

ดีเอสไอรวบแก๊งต้มตุ๋นอ้างเป็นเจ้าแห่งรัฐมอญซีปึ๊กกับผู้ใหญ่ทางการเมียนมาหลอกนักธุรกิจไทยไปลงทุนเปิดโผเมกะโปรเจกต์เสียหายกว่า 300 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.60พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า หน่วยข่าวกรองของดีเอสไอได้ตรวจสอบพฤติกรรมของขบวนการแอบอ้างเป็นเจ้าแห่งรัฐมอญ และมีใกล้ชิดกับผู้ใหญ่ในประเทศเมียนม่า หลอกลวงนักธุรกิจไทยกว่า 100 บริษัท ให้ร่วมลงทุนในเมกะโปรเจกต์ สร้างสนามบิน และสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ในเมียนม่า มูลค่า 300 ล้านบาท กระทั่งได้มีการออกหมายจับ ผู้ต้องหา 3คน เมื่อวันที่ 4 ต.ค.60 คือ 1.นางสุภัตทา จันทรรังษี สัญชาติไทย ประธาน กรรมการบริษัท ฮัจยี กรุ๊ป จำกัด(ไทย) 2.นายโกสินธ์ จินาอ่อน สัญชาติไทย และ3นายกอว มิน อู (Mr.KYAW MYINT OO) หรือ เทพโยธิน มหาทุน ชาวเมียนมาในความผิดฐาน ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฏหมายอาญาและร่วมกันเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จ

ต่อมาวันที่ 5 ต.ค. เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ จับกุมผู้นางสุภัตทา และนายโกสินธ์ ได้บริเวณย่านลาดพร้าวกทม.นำไปสอบสวนที่ค่ายทหาร มทบ.11 เนื่องจากเกี่ยวกับความมั่นคง เบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพว่า ร่วมกันก่อเหตุจริง ส่วนนางสุภัตทาที่มีนามสกุลตรงกับพล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี อดีต ผบช.น.จากการสอบถามเจ้าตัวทราบว่าไม่มีความเกี่ยวข้อง แค่นามสกุลตรงกัน ซึ่งนางสุภัตทา จะแอบอ้างว่ารู้จักกับผู้ใหญ่ฝั่งเมียนม่า และสามารถขอสัมปทานโครงการต่างๆได้ ส่วนนายโกสินธ์ทราบว่าเป็นอดีต บก.นิตยสารท้องถิ่นฉบับหนึ่ง และร่วมขบวนการสร้างเว็บไซต์และข่าวให้น่าเชื่อถือ ประกอบกับ นายกอว จะแอบอ้างเป็นกษัตริย์มอญ ขณะนี้ยังยังหลบหนียอยู่ที่ประเทศเมียนมา

ทั้งนี้เมื่อบ่ายของวันที่ 6 ต.ค. เจ้าหน้าที่มาตรวจค้นบริษัท ฮัจยี กรุ๊ป จำกัด(ไทย) ของนางสุภัตทา ที่อยู่ในต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พบป้ายหน้าบริษัทเปลี่ยนเป็น บริษัท ฮัจยะส์ กรุ๊ป จำกัด เบื้องต้นพบปืนลูกโม่ 1 กระบอก พร้อมกระสุน .38 จำนวน 1 กล่อง เอกสารการหลอกลวง เช็คเงินสด และผังการวางแผนแบ่งงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยึดไว้ตรวจสอบ โดยวันที่ 9 ต.ค.นี้ ทราบว่า จะมีผู้เสียหายในคดีนี้บางส่วนเดินทางมาที่ดีเอสไอ เพื่อให้ปากคำในฐานะพยาน

จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนและผู้เสียหาย ที่เคยถูกขบวนการดังกล่าวแอบอ้าง และหลอกลวงสร้างความเสียหายให้ประสานมายังดีเอสไอได้ตลอดเวลา