posttoday

นักเพาะกายทีมชาติพร้อมมารดาร้องยธ.ขอคุ้มครองพยาน

02 ตุลาคม 2560

ทนายสงกรานต์พา"น้ำหวาน"นักกีฬาเพาะกายหญิงทีมชาติฯร้องยธ.ขอคุ้มครองพยาน-ศอตช.ตรวจสอบ หลังแม่ถูกข้าราชการเรียกเก็บเงินก่อสร้างอพาร์ทเม้นท์

ทนายสงกรานต์พา"น้ำหวาน"นักกีฬาเพาะกายหญิงทีมชาติฯร้องยธ.ขอคุ้มครองพยาน-ศอตช.ตรวจสอบ หลังแม่ถูกข้าราชการเรียกเก็บเงินก่อสร้างอพาร์ทเม้นท์

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. นายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการ บ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นำ น.ส.กมลวรรณ จารุไพโรจน์ หรือ "น้ำหวาน "นักกีฬาเพาะกายหญิงทีมชาติไทย พร้อม นางสุนันท์ จารุไพโรจน์ มารดาเข้าร้องขอให้คุ้มครองพยานและขอให้ศอตช.ซึ่งมีนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานศอตช.ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว หลังถูกกลุ่มคนที่เป็นข้าราชการในพื้นที่จ.สมุทรปราการเรียกรับเงินก่อสร้างอพาร์ตเม้นท์โดยมีนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รับเรื่อง

นางสุนันท์ กล่าวว่า ตนทำโครงการก่อสร้างอพาร์ทเม้นท์มูลค่าประมาณ 80 ล้านบาทในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ แต่รองนายก อบต. ในสมัยนั้น ได้แนะนำนายช่างโยธา ให้มาดำเนินการเขียนแบบและรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจึงเชื่อใจ และไม่น่าจะผิดระเบียบก่อสร้าง ทั้งนี้อาคารก่อสร้างในปี 2550 แล้วเสร็จในปี 2556 ต่อมาปี 2557 ปลัดเทศบาลในพื้นที่ได้มาเรียกรับเงินจำนวน 20 ล้านบาท โดยอ้างว่าการก่อสร้างอาคารไม่เป็นไปตามแปลนที่กำหนดไว้ แต่ตนไม่จ่าย และพยายามเจรจาทางปลัดฯ จึงขอเรียกรับเงินเพียง 5 ล้านบาท แต่ก็ไม่ได้จ่ายอีก เพราะมั่นใจว่าที่ผ่านมาก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมาย

"เมื่อวันที่ 21 กย.ที่ผ่านมาเทศบาลฯได้นำป้ายมาติดห้ามใช้อาคาร และไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าออกเพื่อเตรียมรื้อถอน จึงไปยื่นอุทธรณ์คำสั่งกับเทศบาลแต่ไม่เป็นผล จึงไปฟ้องร้องศาลปกครอง เพื่อยกเลิกคำสั่งรื้อถอนอาคาร และเข้าแจ้งความที่กองปราบเพื่อดำเนินคดีกับข้าราชการกลุ่มดังกล่าว เพราะเชื่อว่าถูกวางยาในการก่อสร้างอาคารเพื่อให้เจ้าหน้าที่เรียกรับประโยชน์ และมีปัญหาการก่อสร้างที่ไม่เป็นไปตามแบบแปลนที่กำหนดไว้เดิม"นางสุนันท์ กล่าว

ขณะที่นายธวัชชัย กล่าวว่า สำหรับการร้องขอให้ศอตช.เข้าไปตรวจสอบปัญหาข้าราชการทุจริตนั้น ตนจะนำเสนอเรื่องดังกล่าวให้รมว.ยธ.และป.ป.ท.ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบปัญหาการทุจริตรับทราบต่อไป ส่วนการขอให้คุ้มครองพยานนั้นจะต้องมีการเสนอไปยังกรมคุ้มครองสิทธิฯว่าเข้าข่ายที่จะได้รับการพิจารณาหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้คดีอยู่ในการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่แล้ว และขอให้น้องน้ำหวานไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องความปลอดภัยของแม่และพี่สาวกระทรวงยุติธรรมจะดูแลให้