posttoday

"บิ๊กป้อม" สั่งคุมเข้มช่วงงานพระราชพิธี หลังพบกลุ่มเตรียมป่วน

02 ตุลาคม 2560

รองนายกรัฐมนตรี สั่งคุมเข้มช่วงการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ หลังการข่าวพบบุคคลเตรียมก่อเหตุป่วน

รองนายกรัฐมนตรี สั่งคุมเข้มช่วงการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ หลังการข่าวพบบุคคลเตรียมก่อเหตุป่วน

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า มีความเป็นห่วงการก่อกวนและต่อต้านทุกเรื่องในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงต้องมีการวางกำลังอย่างเข้มงวด ทำให้เกิดความพร้อมและความปลอดภัยในทุกอย่าง

"การข่าวแจ้งว่ามีกลุ่มคนทั้งในและนอกประเทศเตรียมก่อความวุ่นวายในช่วงพระราชพิธี ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ไม่หวังดีและมีเป้าหมายชัดเจน" พล.อ.ประวิตร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเตรียมความพร้อมในการจัดพระราชพิธีอย่างสมพระเกียรติ เพราะพระราชพิธีในครั้งนี้ถือเป็นพิธีสำคัญครั้งหนึ่งในโลก

รองนายกฯ กล่าวว่า สำหรับการ เตรียมความพร้อมในช่วงพระราชพิธี ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารทางวิทยุและโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า กรณีกลุ่มเคลื่อนไหวเตรียมก่อกวนในช่วงเดือน ต.ค.นี้ มีการปลุกระดมมานานแล้วในโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นกลุ่มคนชุดเดิมที่หลบหนีอยู่นอกประเทศ

ทั้งนี้ ไม่อยากให้สังคมเป็นกังวล เพราะจากการประเมินสถานการณ์แล้วยังไม่มีเหตุการณ์น่าเป็นห่วง ทั้งนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานขึ้นตรงทุกหน่วยงานเข้าไปดูแลในเรื่องนี้แล้ว

พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า มั่นใจว่าจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยให้เป็นไปตามโรดแมปของรัฐบาลได้ โดยกองทัพภาคที่ 1 มีเขตความรับผิดชอบในภาคกลาง 26 จังหวัด รวมถึงกรุงเทพมหานคร ซึ่งต้องเข้มงวด ตรวจตราการวางกำลัง

"เดือน ต.ค.นี้ จะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ขณะเดียวกันกองทัพภาคที่ 1 ได้รับมอบหมายในการจัดริ้วขบวนอิสริยยศให้สมพระเกียรติ พร้อมการรักษาความปลอดภัยโดยรอบ ซึ่งได้มีความเข้มงวดในการจัดกำลังพลและลงพื้นที่ตรวจตรา จึงขอให้ประชาชนมีความมั่นใจ" แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า หน่วยข่าวกรองได้ประเมินกลุ่มที่ประสงค์ก่อความวุ่นวายในช่วงเดือน ต.ค. แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มก่อเหตุจากนอกประเทศ 2.กลุ่มใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 3.กลุ่มต่อต้านสถาบัน 4.กลุ่มก่อกวนทั่วไป