posttoday

คาดประชาชน 2.5 แสนคนร่วมงานพระราชพิธีฯจัดจนท. 7 หมื่นคน ดูแลความปลอดภัย

29 กันยายน 2560

รัฐบาล เตรียมจัดตั้งกองอำนวยการร่วมดูแลงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง 1 ต.ค. จัดเจ้าหน้าที่ 70,000 คน รักษาความปลอดภัย คาดประชาชนร่วมกว่า 250,000 คน

รัฐบาล เตรียมจัดตั้งกองอำนวยการร่วมดูแลงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง 1 ต.ค. จัดเจ้าหน้าที่ 70,000 คน รักษาความปลอดภัย คาดประชาชนร่วมกว่า 250,000 คน

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจร พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการรักษาความปลอดภัย และการจราจร เพื่อให้ประชาชนปลอดภัยในการเดินทาง ซึ่งจะมีการติดป้ายบอกทางอย่างชัดเจนว่า ประชาชนสามารถใช้เส้นทางใดได้บ้าง เพราะจะมีการแบ่งเส้นทางเพื่อเป็นเส้นทางเสด็จ และเส้นทาง VIP ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ขณะเดียวกันจะมีการตั้งกองอำนวยการร่วมที่กระทรวงกลาโหม ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป ซึ่งจะดูแลในทุกเรื่อง รวมถึงการแจ้งเตือนให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ ดูแลประชาชนให้เกิดความปลอดภัย ซึ่งได้มีการซักซ้อมเตรียมความพร้อมตลอดเวลา ทั้งนี้จะมีการปิดถนน ในช่วยการซักซ้อมริ้วขบวน และในวันพระราชพิธีจริง

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ที่ประชุมได้ประเมินว่าในวันที่ 26 ต.ค. ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะมีประชาชนเดินทางเข้าร่วมพิธีประมาณ 250,000 คน ซึ่งประชาชนสามารถกระจายไปอยู่ในบริเวณที่มีการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองได้ ซึ่งในวันนั้นจะใช้กำลังพลเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย กว่า 70,000 คน จากเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ทำงานร่วมกับจิตอาสา