posttoday

ตร.ออกประกาศสืบจับ "ยิ่งลักษณ์" ทั่วประเทศ

28 กันยายน 2560

กองทะเบียนประวัติอาชญากร ออกประกาศสืบจับ "ยิ่งลักษณ์" ทั่วประเทศแล้ว ด้านตำรวจ เร่งหาเจ้าของดีเอ็นเอผู้หญิงในรถเก๋งคัมรี่ รอพิจารณาค้นบ้าน จ่อเพิกถอนหนังสือเดินทาง

กองทะเบียนประวัติอาชญากร ออกประกาศสืบจับ "ยิ่งลักษณ์" ทั่วประเทศแล้ว ด้านตำรวจ เร่งหาเจ้าของดีเอ็นเอผู้หญิงในรถเก๋งคัมรี่ รอพิจารณาค้นบ้าน จ่อเพิกถอนหนังสือเดินทาง

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 4 เปิดเผยขั้นตอนการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาตัดสินจำคุก 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา คดีที่ปล่อยปละละเลยให้ มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ว่าขณะนี้ กองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการลงประกาศสืบจับทั่วประเทศแล้ว โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) แจ้งสกัดจับตามด่าน ตม.ทั้งหมด พร้อมตั้งชุดติดตามจับกุมตัว โดยเป็นชุดเดิมของแต่ละกองบัญชาการที่มีอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังได้มีการประกาศออกวิทยุสื่อสารให้ตำรวจทุกหน่วยทราบหมายจับของน.ส.ยิ่งลักษณ์ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยงานใดพบสามารถจับกุมได้ทันที ส่วนขั้นตอนการทำเรื่องถอนหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต นั้น ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาดำเนินการ

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนีอยู่ที่ประเทศดูไบนั้นพล.ต.ต.ชยพล  กล่าวว่า  เบื้องต้นข้อมูลที่นายกรัฐมนตรีเปิดเผยนั้นเป็นข้อมูลในเชิงลึกที่นายกรัฐมนตรีหรือทีมงานติดตามข้อมูลได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำข้อมูลดังกล่าวไปติดตามตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงอีกครั้ง ทั้งนี้หากน.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนีอยู่ในประเทศดูไบจริงก็จะแจ้งให้กับอินเตอร์โพลหรือตำรวจสากล โดยจะมีการพิจารณาออกหมายสีน้ำเงินหรือหมายสีแดงเพื่อขอความร่วมมือให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสากลที่ประจำอยู่ต่างประเทศต่างๆช่วยติดตามจับกุมให้อีกครั้งหนึ่ง แต่ต้องรอให้ทางอินเตอร์โพลอนุมัติหมายก่อน

พล.ต.ต.ชยพล กล่าวว่า ขั้นตอนอีกอย่างที่จะเร่งดำเนินการต่อจากนี้ คือการตรวจหาและนำ ดีเอ็นเอ มาเปรียบเทียบกับดีเอ็นเอ ผู้หญิง ที่พบบนเบาะรถยนต์เก๋งคัมรี ซึ่งเป็นรถที่ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 (ช่วยราชการ ศปก.บก.น.5) ขับพาหลบหนี เพื่อพิสูจน์ว่าดีเอ็นเอ ที่ตรวจพบเป็นของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือไม่ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการติดตามตัวต่อไป ส่วนจะมีการขอหมายค้นบ้านพักในซอยโยธินพัฒนา 3 หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของผู้บังคับบัญชา ทั้งนี้หากมีการออกหมายค้นศาลออกหมายค้นใน 2 รูปแบบคือหมายค้นเพื่อติดตามค้นหาจับกุมผู้ต้องหาในคดี หรือการออกหมายค้นเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเนื่องจากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปที่จังหวัดสระแก้วแล้ว ทั้งนี้หากมีการจะเข้าตรวจค้นภายในบ้านของนางสาวยิ่งลักษณ์จะมีการแจ้งให้สื่อมวลชนทราบเพื่อร่วมเป็นสักขีพยานอีกทางหนึ่ง