posttoday

ขู่จับ4พระโกงเงินทอน

26 กันยายน 2560

ตำรวจ ปปป.ทำหนังสือถึงพระ 4 รูป ให้มารับทราบข้อ กล่าวหาคดีทุจริตเงินทอนวัด ขอมหาเถรสมาคมไฟเขียวเอาผิดวินัยสงฆ์ ด้าน 'บิ๊กตู่'สั่งเดินหน้า

ตำรวจ ปปป.ทำหนังสือถึงพระ 4 รูป ให้มารับทราบข้อ กล่าวหาคดีทุจริตเงินทอนวัด ขอมหาเถรสมาคมไฟเขียวเอาผิดวินัยสงฆ์ ด้าน  'บิ๊กตู่'สั่งเดินหน้า

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คดีทุจริตเงินสนับสนุนบูรณปฏิสังขรณ์วัดจะไม่เงียบหาย แต่ต้องเดินหน้าต่อ ทั้งนี้ได้แจ้งกับข้าราชการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วว่านายกรัฐมนตรีต้องการเดินหน้าเรื่องเงินทอนวัด โดยเริ่มจากภายในคือ คนของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ก่อน

นายออมสิน กล่าวว่า ในส่วนของพระสงฆ์ที่มีชื่อไปเกี่ยวข้องนั้น ทางกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ได้เดินทางไปแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ถ้าไม่พบพระสงฆ์รูปดังกล่าวจะฝากหมายเรียกเอาไว้กับทางวัด หากพระสงฆ์ที่ถูกกล่าวหา ไม่มาพบเจ้าหน้าที่จะออกหมายจับตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัฒน์ธนกุล รอง ผบก.ปปป. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ได้ออกหนังสือเชิญพระ 4 รูป ประกอบด้วย 1.พระครูกิตติพัชรคุณ เจ้าคณะอำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ และ 2.พระราชรัตนมุนี เลขาฯ สมเด็จพระพุทธ ชินวงศ์ เจ้าคณะหนกลาง ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดพิชยญาติการามฯ กทม. 3.พระเทพเสนาบดี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี และพระครูวิสุทธิวัฒนกิจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดราชสิทธารามฯ ย่านบางกอกใหญ่ กทม. ให้มารับทราบข้อกล่าวหา มาตรา 147 ใช้อำนาจหน้าที่เบียดบังทรัพย์เป็นของตนเอง มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ทั้งนี้ ทาง ปปป.ได้ส่งหนังสือไปยังมหาเถรสมาคม (มส.) และ พศ. เนื่องจากเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของพระสงฆ์ทั้ง 4 รูป เพื่อแจ้งความผิดทางอาญา หรือจะดำเนินการทางวินัยสงฆ์

พ.ต.อ.วรายุทธ กล่าวว่า ผู้ต้องหาคดีทุจริตเงินทอนวัดทั้ง 19 คน เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้วทั้งหมด 6 คน โดยในวันที่ 26 ก.ย. จะนำสำนวนทั้ง 23 คดี ไปส่งให้ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติดำเนินการต่อไป

ภาพประกอบข่าว