posttoday

ฝนหนักอีกรอบ26-30ก.ย.เตือนใต้-กทม.เตรียมรับมือ

26 กันยายน 2560

ฝนถล่มภาคใต้ฝั่งอันดามัน เตือน 6 จังหวัดเตรียมรับน้ำท่วม ฉับพลัน

ฝนถล่มภาคใต้ฝั่งอันดามัน เตือน 6 จังหวัดเตรียมรับน้ำท่วม ฉับพลัน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ จ.ตรัง ขณะนี้คลี่คลายแล้ว คงมีสถานการณ์น้ำไหลหลากใน จ.สตูล 2 อำเภอ คือ อ.เมือง และละงู แต่ระดับน้ำลดลงและอยู่ระหว่างเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเล แต่ขอให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สถานการณ์ฝนในปีนี้ ทำให้มีน้ำในเขื่อนทั่วประเทศมากกว่าปีที่แล้ว โดยขณะนี้เขื่อนทั่วประเทศมีน้ำ 51,529 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะเกิดฝนตกหนักในช่วงวันที่ 26-30 ก.ย.นี้ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง จึงได้สั่งเพิ่มการระบายน้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก ผ่านแม่น้ำยม เพื่อทำให้แม่น้ำน่านคงที่

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าพื้นที่ กทม.จะไม่มีน้ำหลากจากทางภาคเหนือและไม่มีน้ำทะเลหนุน หากจะมีน้ำท่วมขังก็เกิดจากฝนตกหนักเท่านั้น โดยคาดการณ์ว่าในสองสัปดาห์หน้ามีฝนมากแต่ยังไม่มีพายุกระทบไทย

ด้าน นายฐกร กาญจน์จิรเดช ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุทัยธานี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำต่างๆ ขณะนี้ คาดว่าจะเพียงพอต่อพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะพื้นที่ข้าวนาปรังหากมีฝนทิ้งช่วงออกไป