posttoday

พบ"วัณโรค"ระบาดหนักในเรือนจำ

25 กันยายน 2560

"ราเมศ"แนะรัฐบาลเร่งหามาตรการป้องกันเจ้าหน้าที่ติดวัณโรคจากผู้ต้องขัง เผยคุกโคราชและอ่างทองมียอดติดเชื้อพุ่ง 70%

"ราเมศ"แนะรัฐบาลเร่งหามาตรการป้องกันเจ้าหน้าที่ติดวัณโรคจากผู้ต้องขัง เผยคุกโคราชและอ่างทองมียอดติดเชื้อพุ่ง 70%

นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกและคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้ประชาชนถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงมาตรการการป้องกันโรควัณโรคในเรือนจำทั่วประเทศ ซึ่งมีข้อเท็จจริงว่า มีเรือนจำในหลายจังหวัดที่ได้ประสบปัญหามีผู้ต้องขังเป็นโรควัณโรคเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เนื่องจากเมื่อผู้ต้องขังบางรายได้รับเชื้อวัณโรคและมีการแพร่เชื้อไปยังผู้ต้องขังรายอื่น ด้วยเหตุที่มีพื้นที่จำกัด การควบคุมโรค การคัดแยกผู้ป่วย ก็ทำได้ยากขึ้น การรักษาโรควัณโรคเลยทำได้ยากยิ่ง และแพร่เชื้อกระจายไปยังผู้ต้องขังคนอื่นๆ อย่างรวดเร็วหลีกเลี่ยงไม่ได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญรัฐควรมีมาตรการในการป้องกันเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ปลอดภัยจากโรควัณโรคเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้พิพากษา พนักงานอัยการ เจ้าหน้าที่ศาล เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ หากไม่มีการแก้ไข ไม่มีระบบป้องกัน เจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมอาจมีโอกาสติดเชื้อวัณโรคได้ จึงเป็นปัญหาเร่งด่วนที่รัฐบาลจะต้องหามาตรการแก้ไข

“ผมขอตั้งคำถามถึงนายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีเคยได้รับรายงานเรื่องเหล่านี้จากกระทรวงยุติธรรมหรือไม่ และวันนี้ได้แจ้งปัญหานี้ให้กับนายกรัฐมนตรีทราบแล้ว จะมีมาตรการแก้ปัญหานี้อย่างไร”นายราเมศ กล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลต้องควบคุมและป้องกันเชื้อวัณโรค เพราะเกือบทุกเรือนจำมีผู้ติดเชื้อวัณโรค โดยพบว่าเรือนจำที่ จ.นครราชสีมา และอ่างทอง มีนักโทษติดเชื้อพุ่ง 70% โดยเฉพาะที่ จ.อ่างทอง ผู้พิพากษาต้องใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อวัณโรค