posttoday

85พระเมรุมาศจำลองเสร็จ15ต.ค.ให้ร่วมถวายดอกไม้จันทน์

22 กันยายน 2560

พระเมรุมาศจำลอง85 แห่งทั่วประเทศกำหนดแล้วเสร็จ15ต.ค.ให้ประชาชนในต่างจังหวัดร่วมถวายดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่9

พระเมรุมาศจำลอง85 แห่งทั่วประเทศกำหนดแล้วเสร็จ15ต.ค.ให้ประชาชนในต่างจังหวัดร่วมถวายดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่9

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่าตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระราชานุญาต ให้ประชาชนได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2559 และบัดนี้ สำนักพระราชวังได้มีประกาศขอเปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ในวันที่ 30 กันยายน 2560 นี้ เป็นวันสุดท้าย ทั้งนี้ เพื่อจะได้ดำเนินการจัดเตรียมการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ให้สมพระเกียรติต่อไป

85พระเมรุมาศจำลองเสร็จ15ต.ค.ให้ร่วมถวายดอกไม้จันทน์

 ขอแสดงความชื่นชมพี่น้องประชาชน จากทุกภาคส่วน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกศาสนา ทั่วฟ้าเมืองไทย ใต้ร่มพระบารมี โดยเฉพาะ “จิตอาสา” ที่ได้ร่วมกัน “ทำดีเพื่อพ่อ” ถวายแด่ “พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย” ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา มีผู้เข้าถวายสักการะพระบรมศพ จำนวนกว่า 10 ล้านคน ห้วงเวลาที่เหลืออยู่ อีก1 เดือน นับจากวันนี้ เราทุกคน ยังคงมีงาน“ขั้นสุดท้าย”สำหรับภารกิจร่วมกันการจัดเตรียมการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ทั้งในส่วนตนและในส่วนรวม อาทิ การปลูกดอกดาวเรือง หรือดอกไม้ที่มีสีเหลือง ในช่วงพระราชพิธีสำคัญนี้ ไปจนถึงการซักซ้อมการปฏิบัติโดยเฉพาะในขบวนพระราชอิสริยยศ ซึ่งเรียกว่า “ริ้วขบวน” ตามโบราณราชประเพณี ให้มีความพร้อมและงดงาม“ประหนึ่งราชรถเคลื่อนบนหมู่เมฆส่งเสด็จสู่สวรรค์”อันจะเป็นภาพความทรงจำ ที่จะถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของชาติไทย และของโลก

ในการเดียวกันนี้ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระราชวินิจฉัยให้รัฐบาลดำเนินการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศ ด้วยทรงห่วงใยว่า ประชาชนจำนวนมากจะไม่สามารถเดินทางเข้ามาในกรุงเทพฯ ได้ จึงมีพระราชประสงค์ให้ทุกคน ได้มีโอกาสถวายความจงรักภักดี แด่ “ในหลวงรัชกาลที่ 9” เป็นครั้งสุดท้าย อย่างทั่วถึงโดยควรจะได้สัมผัสบรรยากาศ และความรู้สึกเดียวกัน อย่างพร้อมเพรียงกัน ทั่วทั้งประเทศ คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง รวมจำนวน 85 แห่ง  ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมจำนวน 9 แห่ง ในส่วนภูมิภาค จำนวน 76 จังหวัดๆ ละ 1 แห่ง

85พระเมรุมาศจำลองเสร็จ15ต.ค.ให้ร่วมถวายดอกไม้จันทน์

ผลการดำเนินงานในปัจจุบัน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นไปตามแผน และมีความก้าวหน้าไปมาก รวมทั้งได้จัดให้มีพิธีบวงสรวง"นพปฎล สุวรรณฉัตร” ฉัตรทอง9ชั้นเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนยอดพระเมรุมาศจำลอง ทั้ง 85 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งทั้งหมด กำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 15 ตุลาคมนี้พี่น้องประชาชน “ในต่างจังหวัด” สามารถร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ณ พื้นที่ซึ่งทางจังหวัดของตนกำหนดได้เช่นกัน ตามความสมัครใจ ซึ่งทุกจังหวัดและอำเภอ ได้จัดทำ “แผนอำนวยความสะดวก” ให้แก่ประชาชน ที่จะมาร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ อาทิ อาหาร น้ำดื่ม, ห้องน้ำ, แพทย์  พยาบาล, การรักษาความปลอดภัย รวมทั้งระบบการจราจร เป็นต้น

85พระเมรุมาศจำลองเสร็จ15ต.ค.ให้ร่วมถวายดอกไม้จันทน์

ทั้งนี้ เพื่อให้การแสดงความอาลัย และความจงรักภักดี ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำหรับรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม เกี่ยวกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ สามารถสืบค้นข้อมูลและติดตามข่าวสาร ได้จากเว็บไซต์และสายด่วน ตามหน้าจอครับ (<http://www.kingrama9.net/> หรือโทร 1257)