posttoday

"ศรีวราห์" ยันทีม รองผบก. เอี่ยวพา "ยิ่งลักษณ์" หนี - ปล่อยตัวไปแล้ว

22 กันยายน 2560

รองผบ.ตร. ยันทีม รองผบก. เอี่ยวพา "ยิ่งลักษณ์" หนี แต่ยังไม่ผิด รับปล่อยตัวไปแล้ว

รองผบ.ตร. ยันทีม รองผบก. เอี่ยวพา "ยิ่งลักษณ์" หนี แต่ยังไม่ผิด รับปล่อยตัวไปแล้ว

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ด้านความมั่นคง กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบปากคำตำรวจ 3 นาย ยศ พ.ต.อ.ซึ่งมีตำแหน่งระดับรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ,สารวัตร1 นาย และผู้บังคับหมู่ ยศ ด.ต.1นาย หลังทหาร ตำรวจ ควบคุมตัวพร้อมกับยึดรถต้องสัยที่คาดพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาศาลฯ ในคดีจำนำข้าว ตั้งแต่วันที่ 25ส.ค. ที่ผ่านมา ว่า การดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ ทุกอย่างต้องว่าไปตามพยานหลักฐาน แต่ยืนยันทั้ง 3 นาย เกี่ยวข้องกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ส่วนจะเกี่ยวข้องในลักษณะใดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ สำหรับรถคันดังกล่าวที่ยึดได้สอดคล้องกับภาพวงจรปิดที่ปรากฏที่ จ.สระแก้ว ก่อนหน้านั้น จากการตรวจสอบเป็นรถที่เจ้าของที่แท้จริงระงับการใช้งานตั้งแต่ปี 2555 ส่วนกรณีที่พบทะเบียนปลอม ได้มีการดำเนินคดีฐานปลอมเอกสาร มีการ้องทุกข์ดำเนินคดีแล้ว ส่วนกรณีที่พบร่องรอยตราโล่ห์ตำรวจ ที่ติดข้างประตูคนขับ ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นรอยอะไร ที่ผู้สื่อข่าวเห็นอาจจะเป็นรอยอื่นก็ได้ อย่าไปสันนิษฐาน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า สำหรับตำรวจทั้ง 3 นาย ยืนยันยังไม่มีความผิดอาญาในการพาหนี เพราะขณะนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้มีหมายจับติดตัว ส่วนเจตนาว่าพาหนีหรือไม่อย่างไร จะเอาผิดทางวินัย หรือจะเสนอเรื่องให้พักราชการหรือไม่ เป็นอำนาจหน้าที่ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดเป็นผู้พิจารณา ซึ่งทราบว่าตำรวจทั้ง 3 นาย มีสังกัดที่ บก.น.5 และภูธรจังหวัดนครปฐม อย่างไรก็ตามทั้งหมดให้การเป็นประโยชน์ สำหรับเส้นทางหลบหนีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังไม่ยืนยันว่าเปลี่ยนรถแล้วออกไปนอกประเทศไปทางสระแก้วหรือไม่ ถ้าพูดไปอาจจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้

รองผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า ผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 นาย ได้ปล่อยตัวไป เพราะตำรวจไม่มีอำนาจควบคุมตัวไว้ ข้อหายังไม่มี ไม่มีข้อหาอะไรที่ไปจะควบคุมเขาไว้ ส่วนจะเรียกมาสอบสวนอีกเมื่อไหร่ ก็ต้องรอความชัดเจน ทำไปเรื่อยๆ ยืนยันคดีมีความคืบหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กำชับให้สืบสวนให้ได้ความว่าข้อเท็จจริงเป็น อย่างไร

ส่วนตำรวจทั้ง 3 นาย จะรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จากที่ไหน ไปที่ไหน รองผบ.ตร. กล่าวว่า ไม่ขอตอบ ยืนยันว่ามีความเกี่ยวข้อง โดยเกี่ยวข้องทั้งรถและเกี่ยวข้องกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ส่วนจะมีผู้ต้องสงสัยมากกว่า 3 คนนี้หรือไม่ จะต้องสืบสวนต่อไป ทุกอย่างว่าไปตามกบิลบ้านกบิลเมือง

อย่างไรก็ตามจะมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เกี่ยวข้องกับตำรวจ3 นายนี้หรือไม่ รองผบ.ตร. กล่าวว่า เดี๋ยวรอให้โรงพักเขาว่ากันไป ซึ่งตามปกติก็เช็คอยู่แล้วว่าใครร่วมกระทำความผิดบ้าง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้นั่งรถจากบ้านพัก ซอยโยธินพัฒนา 3 ไปเปลี่ยนรถที่ย่านมีนบุรี แล้วใช้เส้นทางถนนสุวินทวงศ์ มุ่งหน้าจังหวัดฉะเชิงเทรา ก่อนออกนอกประเทศทางชายแดนภาคตะวันออก โดยเฉพาะ มีการใช้รถยนต์นอกเหนือจากคันที่ยึดได้ 1 คัน ซึ่งมีรูปทรงและสีคล้ายคันที่ยึดได้ เพื่ออำพรางการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

สำหรับเมื่อคืนที่ผ่านมา ชุดทำงาน นำตัวตำรวจทั้ง 3 นาย พร้อมด้วยรถยนต์โตโยต้า แคมรี่สีบอร์นซ์ ทะเบียน ฌข 5323 กรุงเทพมหานคร มาให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบและเก็บหลักฐานรอยนิ้วมือ  ดีเอ็นเอ ภายในรถยนต์ไปใช้เทียบเคียง ซึ่งเบื้องต้น พบประตูรถข้างคนขับและประตูฝั่งด้านข้างคนขับ มีลักษณะร่องรอยการแกะสติ๊กเกอร์ตราโล่ห์ตำรวจ ออก และพบป้ายทะเบียนรถยนต์ จำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย ทะเบียนหมายเลข ฌข 5323 กรุงเทพมหานคร และ ฌย 2123 กรุง