posttoday

บุกค้นบ้าน 2 อดีตผอ.พศ.โยงคดีเงินทอนวัด

21 กันยายน 2560

ปปป.บุกบ้าน "พนม - นพรัตน์ "อดีตผอ.สำนักพระพุทธศาสนา โยงคดีเงินทอนวัด ค้น 14 จุดใน 7 จังหวัด

ปปป.บุกบ้าน "พนม - นพรัตน์ "อดีตผอ.สำนักพระพุทธศาสนา โยงคดีเงินทอนวัด ค้น 14 จุดใน 7 จังหวัด 

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. พล.ต.ต.กมล  เหรียญราชา ผู้บังคับการปราปปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการทุจริต และประพฤติมิชอบ (ปปป.)  นำกำลังตำรวจปปป. เข้าตรวจค้น ผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดี การทุจริตเงินอุดหนุนวัด 14 จุด ใน 7 จังหวัด  ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นข้าราชการในสำนักงานพระพุทธศาสนา( พศ.)  โดยหนึ่งในนั้นเป็นบ้านพักของ นายพนม ศรศิลป์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในเขตเทศบาลเมืองกระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม เพื่อหาหลักฐานเชื่อมโยงกระบวนการทุจริตเงินทอนวัด โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงได้แสดงหมายศาลเพื่อขอเข้าตรวจค้น นายพนม เข้ามารับหมายและนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นภายในบ้านพัก โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไป

พล.ต.ต.กมล กล่าวว่า  จากการตรวจสอบพบทองคำแท่ง 80 บาท และเอกสารบางส่วน แต่จะเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินหรือไม่ต้องรอการตรวจสอบ เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหานายพนม ในข้อหาทำผิดต่อแต่งหน้าที่และทุจริตงบประมาณ 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังเข้าตรวจค้นบ้านพักของ นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีต ผอ.พศ. ย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี และเตรียมเปิดตู้เซฟ เพื่อตรวจสอบทรัพย์สินด้วย

ขณะที่  พ.ต.อ.ปัญญา กล้าประเสริฐ ผู้กำกับการปปป. นำหมายค้นศาลเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 36/5 ม.1 หลังวัดนครชื่นชุ่ม ต.บางกระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม ของนายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี นักวิชาการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) พบเอกสารรายชื่อวัดในเขตกทม. และวัดในเขตพื้นที่ปริมณฑลกว่า 10 วัด บัญชีธนาคาร มีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก เงินสด จำนวนหนึ่ง 

ภาพ  @ThaiPBSNews