posttoday

เครือข่ายเกษตรอินดี้ขอรัฐบาลยกเลิกใช้สารพิษอันตราย

19 กันยายน 2560

เครือข่ายเกษตรอินดี้บุรีรัมย์เรียกร้องให้รัฐบาลเพิกถอนทะเบียนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรงปกป้องสุขภาพอนามัยประชาชนสร้างแหล่งอาหารปลอดภัย

เครือข่ายเกษตรอินดี้บุรีรัมย์เรียกร้องให้รัฐบาลเพิกถอนทะเบียนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรงปกป้องสุขภาพอนามัยประชาชนสร้างแหล่งอาหารปลอดภัย
 
เมื่อวันที่19ก.ย.60เครือข่ายเกษตรอินดี้จังหวัดบุรีรัมย์ นำโดยนายตรัย อานประโคน ประธานเครือข่ายฯ และตัวแทนกลุ่มเกษตรกร รวมกว่า 30 คนได้รวมตัวกันเข้ายื่นแถลงการณ์ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ ถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  รวมทั้งรัฐบาล  เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกการใช้สารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง  ทั้งให้เพิกถอนทะเบียนและไม่ต่ออายุทะเบียนสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง 2 ชนิด คือ “พาราควอต”สารเคมีกำจัดวัชพืช ซึ่ง 48 ประเทศยกเลิกการใช้แล้วเพราะพิษเฉียบพลันสูง  ทั้งเป็นสาเหตุของโรคพาร์กินสัน    และคลอร์ไพริฟอส  ซึ่งเป็นสารเคมีกำจัดแมลงที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของสมองเด็กทารกอย่างถาวร และหลายประเทศทั่วโลกห้ามการใช้ในพืชผักและอาหาร รวมทั้งเรียกร้องให้จำกัดการใช้ไกลโฟเซต ซึ่งเป็นสารเคมีกำจัดวัชพืช  ที่องค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นสารก่อมะเร็ง  สอดคล้องกับผลการศึกษาของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ในประเทศไทย โดยห้ามใช้ในเขตชุมชน  พื้นที่ต้นน้ำ แหล่งน้ำ   ซึ่งการรวมพลังยื่นหนังสือในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการปกป้องสุขภาพอนามัยของประชาชนผู้บริโภค ชีวิตเกษตรกรที่ต้องสัมผัสกับการทำการเกษตรที่มีความเสี่ยงสูง ทั้งเพื่อให้ประเทศไทยเป็นแหล่งอาหารปลอดภัยโดยการไม่ใช้สารเคมี
               
นายตรัย อานประโคน ประธานเครือข่ายเกษตรอินดี้จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ที่ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรได้รวมตัวเข้ายื่นแถลงการณ์ผ่านจังหวัดในครั้งนี้ก็เพื่อแสดงพลังสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรงรวมถึงเรียกร้องให้เพิกถอนทะเบียนและไม่ต่ออายุทะเบียนสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูงที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนผู้บริโภค  และเกษตรกรที่ต้องสัมผัสกับสารพิษดังกล่าวโดยตรงจึงอยากให้มีการพิจาณายกเลิกการนำเข้าสารเคมีที่มีอันตรายดังกล่าวอย่างเด็ดขาด